Theo báo Rappler, bức thư được Hiệp hội Hỗ trợ Ngư nghiệp Quảng Đông (Trung Quốc) thông qua và chuyển đến Bộ Ngoại giao Philippines (DFA).

DFA đã chia sẻ một phần của bức thư hôm 28-8 với nội dung: "Tôi cảm thấy hối tiếc sâu sắc về vụ tai nạn cũng như muốn bày tỏ sự cảm thông sâu sắc với các ngư dân Philippines. Chủ tàu Trung Quốc liên quan, thông qua hiệp hội của chúng tôi, muốn gửi lời xin lỗi chân thành đến các ngư dân Philippines. Chúng tôi tin rằng mặc dù vụ tai nạn là do vô ý nhưng tàu cá Trung Quốc cần phải chịu trách nhiệm chính".

Bức thư được công bố hơn 2 tháng kể từ khi tàu cá FB Gimver 1 của Philippines bị đâm chìm ở bãi Cỏ Rong, biển Đông. Tàu cá Yuemaobinyu 42212 của Trung Quốc thay vì giải cứu 22 ngư dân Philippines lại bỏ đi. Số ngư dân này sau đó được một tàu cá của Việt Nam đưa lên khoang và bàn giao cho Hải quân Philippines.

Chủ tàu Trung Quốc xin lỗi vì đâm chìm tàu cá Philippines - Ảnh 1.

Bức thư được công bố hơn 2 tháng kể từ khi tàu cá FB Gimver 1 của Philippines bị đâm chìm ở bãi Cỏ Rong, biển Đông. Ảnh: Rappler

Theo Đại sứ quán Philippines tại Bắc Kinh, bức thư là của Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc (MARA), do Chủ tịch Hiệp hội Hỗ trợ Ngư nghiệp Quảng Đông Chen Shiqin ký. MARA là cơ quan được chính phủ Trung Quốc giao nhiệm vụ điều tra vụ tai nạn nói trên.

Hiệp hội này đề nghị Philippines đưa ra yêu cầu bồi thường thiệt hại cho tàu cá FB Gimver 1, đồng thời đảm bảo chủ tàu Trung Quốc sẽ tích cực phối hợp với Manila để giải quyết hậu quả.

Bức thư được công bố cùng ngày Tổng thống Philippines Rodrigo Dutere dự kiến ​​khởi hành tới Trung Quốc để gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trước đó, báo The Straits Times hôm 6-7 cho biết trong bản báo cáo mà Cảnh sát biển (PCG) và Cơ quan Công nghiệp Hàng hải Philippines (MIA) gửi ông Dutere, PCG và MIA xác nhận tàu vỏ thép Yuemaobinyu 42212 đến từ tỉnh Quảng Đông – Trung Quốc đã đâm vào đuôi tàu gỗ FB Gimver 1 khi nó thả neo gần bãi Cỏ Rong tối 9-6.

Tuy nhiên, cả PCG lẫn MIA đều không nói hành động của tàu Trung Quốc là cố ý hay không, đồng thời khuyến nghị các quan chức Bắc Kinh mở cuộc điều tra riêng. Ngoài ra, báo cáo cũng đổ lỗi cho ngư dân trên tàu FB Gimver 1 vì không đưa ra cảnh báo trước vụ va chạm.


Phạm Nghĩa (Theo Rappler)