Giới chức Trung Quốc sắp được thực thi pháp luật ở Hồng Kông

Tin mới

26/07/2017 09:13

(NLĐO) – Ngày 25-7, chính quyền Hồng Kông thông báo kế hoạch gây tranh cãi cho phép lực lượng thực thi pháp luật Trung Quốc hoạt động bên trong một nhà ga xe lửa ở đặc khu.

Theo Reuters, lực lượng trên sẽ hoạt động tại một khu di dân đặc biệt ở nhà ga West Kowloon của Hồng Kông gọi là "Khu vực Cổng đại lục (MPA)", nơi họ kiểm tra các hành khách đến và đi từ Trung Quốc.

Khu vực này sẽ chính thức mở cửa vào mùa thu năm 2018. Các nhà phê bình lo ngại kế hoạch để giới thực thi pháp luật Trung Quốc hiện diện ở Hồng Kông sẽ xâm phạm quyền tự trị cũng như làm ảnh hưởng đến sự tự do của đặc khu.

Tuy nhiên, Hồng Kông tuyên bố MPA được xem là nằm ngoài ranh giới lãnh thổ của Hồng Kông, vì vậy nó không chịu tác động của Luật Cơ bản. Luật này quy định không cơ quan nào của Trung Quốc được quyền can thiệp vào công việc nội bộ của đặc khu.

Giới chức Trung Quốc sắp được thực thi pháp luật ở Hồng Kông - Ảnh 1.

Nhà ga West Kowloon sẽ chính thức mở cửa vào mùa thu năm sau. Ảnh: REUTERS

Người đứng đầu cơ quan tư pháp Hồng Kông Rimsky Yuen khẳng định chính quyền không nhượng quyền sử dụng đất cho Trung Quốc mà chỉ đề xuất ý tưởng nhằm tối đa hóa tiềm năng của tuyến đường sắt West Kowloon.

Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt này sẽ nối với TP Quảng Châu, miền Nam Trung Quốc (chiều dài 130 km), sau đó nhập vào mạng lưới đường sắt quốc gia của nước này.

Trước đây, các trạm kiểm soát hành khách của Trung Quốc đối với những người ra/vào đại lục được tiến hành ở bên kia ranh giới của Hồng Kông. Đây là lần đầu tiên một trạm kiểm soát được thiết lập bên trong lãnh thổ Hồng Kông.

GS ngành luật tại Trường ĐH Hồng Kông Simon Young nhận định kế hoạch của chính quyền đặc khu là một động thái gây bất ngờ cho chính sách "Một quốc gia, hai chế độ". Theo ông Young, đây là một trường hợp ngoại lệ và chính quyền nên làm rõ những chi tiết cụ thể.

Hội đồng lập pháp Hồng Kông đã thông qua kế hoạch hôm 25-7.

Reuters cho biết tuyến đường sắt nối Hồng Kông với TP Quảng Châu sẽ rút ngắn thời gian di chuyển dành cho công dân hai phía. Chi phí dự án vào khoảng 11 tỉ USD. Nó sẽ giúp hành khách tiết kiệm 39 triệu giờ đi lại mỗi năm, tương đương với 11 tỉ USD về lợi ích kinh tế trong vòng 50 năm.



Phạm Nghĩa (Theo Reuters)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI