Từ đầu tháng 7, Nhật Bản đã hạn chế xuất khẩu một số mặt hàng công nghệ cao sang Hàn Quốc nhằm trả đũa phán quyết của Tòa án Tối cao Hàn Quốc yêu cầu một công ty sản xuất thép của Nhật bồi thường cho các nạn nhân lao động cưỡng bức trong thời chiến. Hôm 26-7, Nhật Bản cho biết sẽ đưa ra quyết định có loại Hàn Quốc khỏi danh sách các quốc gia đang được hưởng ưu đãi thương mại vào ngày 2-8 tới đây hay không.

Hàn Quốc: Dùng kim chi “khủng bố” xe hơi Nhật Bản, còn gì nữa? - Ảnh 1.

Một tấm bảng thông báo tẩy chay hàng Nhật Bản. Ảnh: AP

Người dân Hàn Quốc đã trả đũa động thái của Nhật Bản bằng một cuộc tẩy chay không chính thức lên các thương hiệu thời trang, nhà hàng, mỹ phẩm và bia Nhật. "Nạn nhân" mới trong làn sóng tẩy chay này là xe hơi do Nhật Bản sản xuất. Trong những tuần gần đây, chủ nhân những chiếc xe do Nhật Bản sản xuất, bao gồm Toyota, Honda và Nissan, đã báo cáo các hành vi phá hoại nhằm vào xe của họ.

Một người đàn ông giấu tên lái chiếc ô tô sang trọng của Nhật Bản ở TP Daegu, cho biết chiếc xe của anh ta bị khủng bố bằng kim chi và chiếc xe bị phủ đầy thực phẩm lên men này. Trong khi đó, các chủ sở hữu xe hơi Nhật Bản khác cho biết xe họ bị trầy xước và phá hoại.

Hàn Quốc: Dùng kim chi “khủng bố” xe hơi Nhật Bản, còn gì nữa? - Ảnh 2.

Một chiếc xe Lexus bị đập phá. Ảnh: itorm

Trước làn sóng tẩy chay hàng Nhật dữ dội, nhiều người "lỡ mua" xe Nhật đã phải viết thư xin lỗi để trên xe. Một người chạy chiếc Lexus, thương hiệu cao cấp do hãng Toyota sản xuất, viết thông điệp gắn lên xe: "Tôi sẽ không mua xe của Nhật Bản trong tương lai".

Từ hôm 23-7, đoạn video về một người đàn ông Hàn Quốc từ đập phá xe của mình đã lan truyền trên mạng xã hội. Đoạn video quay lại cảnh ông Song Mo, 48 tuổi, ở TP Incheon, dùng gậy đập xe Lexus đã sử dụng được 8 năm. Thậm chí, một bãi gửi xe còn treo cờ Hàn Quốc kèm thông báo "Nói không với Nhật Bản. Tẩy chay Nhật Bản". Ông Song nói rằng: "Tôi cảm thấy xấu hổ khi lái một chiếc Lexus. Mọi người hãy cùng nhau tham gia cuộc tẩy chay này".

Đoạn video thu hút nhiều phản ứng trái chiều trên mạng ở Hàn Quốc, một số hoan nghênh hành động "yêu nước" của ông Song trong khi một số khác cho đó là hành động nông nổi mang tính phá hoại.

Chưa hết, mới đây Hiệp hội Trạm xăng dầu Hàn Quốc tuyên bố sẽ không bán nhiên liệu cho những người lái xe Nhật Bản trong khi một tổ chức sửa xe ô tô cũng thông báo sẽ không phục vụ cho các dòng xe mà Nhật sản xuất.

Xe hơi nhập khẩu chiếm khoảng 14% tổng số xe hơi tại Hàn Quốc hồi năm ngoái và xe hơi Nhật Bản chiếm 17,4% doanh số bán xe nước ngoài.

Xuân Mai (Theo SCMP)