Dựa vào kết quả điều tra các vụ cháy trên máy bay trong 11 năm qua, ông Cox cho biết ngày càng có nhiều người mang pin lithium lên máy bay. Theo một ước tính, mỗi máy bay chở khoảng 100 người có thể mang theo 500 pin lithium trong cabin, máy ảnh, máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại...

Như vậy, khoảng 3,5 tỉ pin lithium có thể lên các máy bay khắp thế giới trong một năm. Chỉ cần hành khách sơ suất, nguy cơ loại pin này có thể gây cháy là không nhỏ, nhất là đối với những sản phẩm giá rẻ có chất lượng kém.

Theo thống kê của Cơ trưởng Cox, mỗi năm có khoảng 900-1.200 sự cố liên quan đến khói trên máy bay ở Mỹ. Nếu tính trên phạm vi toàn cầu, con số này cao gấp đôi. Trong hầu hết sự cố loại này, máy bay thường hạ cánh an toàn nhưng hỏa hoạn xảy ra có thể khiến máy bay rơi.

Một số đồ đạc của máy bay MS804 được vớt lên Ảnh: AP
Một số đồ đạc của máy bay MS804 được vớt lên Ảnh: AP

Nỗi lo về mối đe dọa trên càng tăng sau khi xuất hiện thông tin có khói tại nhiều phần trên chiếc máy bay xấu số mang số hiệu MS804 của hãng EgyptAir (Ai Cập), chỉ vài phút trước khi nó rơi xuống biển hôm 19-5.

Đáng chú ý hơn, kênh truyền hình Pháp M6 hôm 22-5 tiết lộ cơ trưởng MS804 vẫn có liên lạc với trạm không lưu Cairo - Ai Cập trong nhiều phút trước khi máy bay gặp nạn, chứ không phải hoàn toàn mất liên lạc hoặc không có tín hiệu khẩn cấp như những thông tin ban đầu. Trong cuộc trao đổi, theo M6, cơ trưởng chiếc MS804 nói trong máy bay có khói và quyết định giảm độ cao khẩn cấp để xử lý sự cố.

M6 dẫn nguồn thông tin của họ từ giới chức hàng không Pháp giấu tên, tuy nhiên, Cơ quan Điều tra tai nạn hàng không Pháp (BEA) chưa xác nhận. Các nhà chức trách thận trọng cho rằng vẫn còn quá sớm để kết luận nguyên nhân rơi máy bay nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy đã có một tai họa bất ngờ xảy ra trên máy bay khiến nó lao xuống Địa Trung Hải.

Trong nỗ lực giải mã bí ẩn này, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi hôm 22-5 đã ra lệnh triển khai tàu ngầm để tìm kiếm các hộp đen.

Xuân Mai