Mardjono Siswosuwarno, Trưởng Ban điều tra NTSC, phát biểu tại cuộc họp báo rằng cơ phó, người thường ngồi phía bên phải buồng lái, đã điều khiển máy bay trong khi cơ trưởng, người ngồi bên trái, chỉ giám sát phi công khi vụ tai nạn xảy ra.
Tất cả thành viên phi hành đoàn đều được xác nhận chắc chắn là nhân viên của hãng và máy bay trong tình trạng tốt khi cất cánh khỏi TP Surabaya đến Singapore hôm 28-12 năm ngoái. Ông Mardjono cho hay thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay đã cung cấp “một bức tranh khá rõ” về những gì đã xảy ra trong những giây phút cuối cùng của máy bay QZ8501. Máy bay ở một độ cao ổn định trước khi rơi. Quan chức này nói: “Chiếc máy bay đã bay trong giới hạn tải trọng và cân bằng của máy bay”.
Tuy nhiên, ông Mardjono và các nhân viên điều tra khác không giải thích nguyên nhân dẫn đến vụ rơi máy bay. Báo cáo sơ bộ về QZ8501 chỉ tập hợp dữ liệu và lập luận về vụ tai nạn. Điều này sẽ được nghiên cứu trong quá trình phân tích để xác định vụ rơi máy bay.
Cơ trưởng Ertata Lananggalih, điều tra viên cấp cao an toàn bay, cho biết mây vũ tích tại thời điểm vụ tai nạn ở độ cao hơn 13 km. Phi công đã yêu cầu được bay ở độ cao 11,5 km thay vì 9,7 km nhưng chỉ được cho phép bay ở mức 10,3 km. Tại độ cao 9,7 km, máy bay bị nghiêng sang trái trước khi bay lên mức 11,3km trong khoảng 30 giây. Máy bay mất khoảng 30 giây tiếp theo để trở lại độ cao 9,7 km sau khi bắt đầu rơi chậm và chỉ trong 3 phút máy bay đã lao thẳng xuống biển.
Tatang Kurniadi, người đứng đầu NTSC, nói rằng Indonesia đã trình báo cáo sơ bộ về vụ rơi máy bay đến Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) hôm 28-1 theo yêu cầu của quy định hàng không toàn cầu.
Bình luận (0)