Theo báo cáo của Trung tâm phân tích thương mại vũ khí thế giới (SAMTO) công bố ngày 9-7, trong giai đoạn 2008-2015, các dòng máy bay Su luôn đứng đầu về số lượng xuất khẩu với 280 chiếc, tổng trị giá 12,73 tỉ USD.
Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ xếp thứ hai với 204 chiếc, tổng trị giá là 15,15 tỉ USD. Chiếm vị trí thứ ba là Tập đoàn chế tạo hàng không Thành Đô của Trung Quốc với 179 chiếc, tương đương 3,37 tỉ USD.
Giới chuyên gia nhận định Nga khó có thể giữ được vị trí đứng đầu trong thời gian tới (Ảnh: RIA NOVOSTI)
SAMTO dự báo trong giai đoạn 2012-2015, dòng máy bay Su chiếm 15,7% về tổng giá trị máy bay tiêm kích xuất khẩu của thế giới và 21,9% về số lượng. Chỉ tính riêng Ấn Độ đã đặt mua 109 chiếc với giá 5,33 tỉ USD.
Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định Nga khó có thể giữ được vị trí đứng đầu trong thời gian tới bởi vì từ năm 2016, số lượng máy bay F-35 của Mỹ được xuất khẩu sẽ tăng đáng kể.
Một thương hiệu máy bay chiến đấu nổi tiếng khác của Nga là MiG có nhiều cơ hội củng cố mạnh mẽ vị thế trên thị trường máy bay tiêm kích đa chức năng thế giới giai đoạn 2012-2015. Đó là vì các khách hàng nước ngoài đặt mua 59 máy báy tiêm kích MiG thế hệ mới với tổng trị giá 2,67 tỉ USD, cao hơn nhiều so với giai đoạn 2008-2011.
Trong khi đó, hồi đầu tháng 7, hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ dự báo thị trường máy bay toàn cầu sẽ đạt giá trị 4.500 tỉ USD và số lượng máy bay sẽ tăng gấp đôi với 34.000 chiếc mới trong vòng 20 năm nữa.
Bình luận (0)