Trong khi truyền thông Indonesia chỉ trích mẩu quảng cáo là “phân biệt chủng tộc” và “gây tổn thương”, chính phủ Indonesia cũng gửi công hàm phản đối đến Bộ Ngoại giao Malaysia, đòi cơ quan này ban lệnh cấm mẩu quảng cáo trên của hãng RoboVac Malaysia ở cả hình thức in ấn lẫn trực tuyến.
“Chúng tôi yêu cầu chính phủ Malaysia đảm bảo rằng bất kỳ nội dung quảng cáo nào có yếu tố chủng tộc và gây tổn hại đến cảm xúc của người Indonesia sẽ không tái diễn trong tương lai” - đại sứ quán Indonesia tuyên bố trên website của cơ quan này, đồng thời cho biết họ đã thuê luật sư xem xét khả năng kiện tụng. Trước đó, họ đã gửi báo cáo vụ việc đến cơ quan cảnh sát bang Selangor.
Đại sứ Herman Prayitno phát biểu thêm trong tuyên bố trên: “Điều này đã xảy ra ngay trước chuyến thăm của Tổng thống Joko Widodo đến Malaysia từ ngày 5 đến 7-2 nhằm thúc đẩy quan hệ song phương vì lợi ích đôi bên”.
Mẩu quảng cáo cũng đã khiến Tỉnh trưởng Jakarta Basuki Tjahaja Purnama nổi giận và thúc giục Ngoại trưởng Retno Marsudi hành động mạnh mẽ để bảo vệ phẩm giá của Indonesia. “Quý vị không được sa thải người ta theo kiểu như thế. Điều đó thật quá đáng” - cổng tin tức Merdeka.com dẫn lời ông Basuki.
RoboVac Malaysia là một công ty có trụ sở ở thị trấn Kota Damansara, thuộc bang Selangor, chuyên bán máy hút bụi tự động, máy lau sàn, giẻ lau sàn và thiết bị làm sạch hồ bơi.
Người Indonesia từng chiếm gần 90% số người giúp việc nhà ở Malaysia trước khi có lệnh hoãn tuyển dụng tại đây vào năm 2009. Dù vậy, Indonesia vẫn là nguồn cung cấp người giúp việc nhà phổ biến cho Malaysia do sự tương đồng về ngôn ngữ và những đặc điểm văn hóa.
Lệnh hoãn được dở bỏ vào năm 2011 nhưng các chủ sử dụng lao động Malaysia vẫn gặp khó khăn trong việc tìm người giúp việc Indonesia do khan hiếm và chi phí cao.
Bình luận (0)