Điều này có nghĩa là các chuyến bay tuần tra của F-22 đến Alaska phải dừng lại ngay lập tức. Bên cạnh đó, Không quân Mỹ sẽ lắp đặt hệ thống oxy dự phòng tự động trong các buồng lái, dự kiến hoàn thành trước cuối năm nay.
Các chuyến bay tuần tra của F-22 đến Alaska phải ngừng ngay lập tức. Ảnh: MSNBC
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tin rằng các biện pháp mới sẽ đảm bảo được an toàn sau khi nhiều phi công lên tiếng từ chối ngồi vào buồng lái F-22. Họ khẳng định hệ thống cung cấp cấp oxy cho buồng lái có vấn đề, dẫn đến cái chết của một phi công và làm một phi công khác suýt chết do chứng giảm oxy trong máu.
Lầu Năm Góc cũng không ngoại trừ khả năng ngừng bay loại chiến đấu cơ tối tân này một lần nữa. “Ông Panetta sẽ theo dõi diễn biến thường xuyên và mọi khả năng đều đang để ngỏ” – phát ngôn viên Bộ Quốc phòng George Little cho biết.
Năm ngoái, máy bay F-22 đã ngừng bay trong vòng 5 tháng cũng vì trục trặc hệ thống oxy buồng lái. Sự việc trở nên nghiêm trọng khi hai phi công Josh Wilson và Jeremy Gordon công khai xuất hiện trong chương trình “60 Minutes” của đài CBS ngày 13-5, khẳng định họ không tiếp tục lái F-22 nữa vì lý do an toàn.
Nhiều phi công Mỹ từ chối lái F-22 do vấn đề an toàn. Ảnh: Washington Post
Quốc hội Mỹ đã lên tiếng chất vấn Không quân Mỹ vì sao chưa tìm ra nguyên nhân của trục trặc trên. Theo người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby, trường hợp giảm oxy trong máu đầu tiên liên quan đến F-22 được báo cáo vào tháng 4-2008, từ đó đến nay có tổng tộng 22 trường hợp được ghi nhận.
Sự cố của F-22 khiến chiến đấu cơ F-35 cũng bị nghi ngờ. Cả hai dòng máy bay này đều do công ty Lockheed Martin nghiên cứu, phát triển. Máy bay tàng hình F-35 có nhiều ưu điểm vượt trội so với F-22 nhưng không thể bay cao và nhanh bằng F-22.
Bình luận (0)