Một chiếc F-22 Raptor cất cánh từ căn cứ takes Elmendorf-Richardson, ở Alaska, hôm 21-9-2011
 


Sau khi nguyên nhân được làm sáng tỏ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta hôm 24-7 đã đồng ý dỡ bỏ các biện pháp hạn chế bay đối với chiếc chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 này, phát ngôn viên Lầu Năm Góc George Little đã đưa ra thông báo trên trong cuộc họp báo tại cơ quan này.

Theo đó, kể từ ngày 24-7, đội bay chiến đấu cơ F-22 trị giá 79 tỉ USD vốn bị hạn chế bay từ tháng 5-2011 do lệnh giới hạn bay nói trên, có thể tiếp tục thực hiện các chuyến bay đường dài.

“Chúng tôi rất tin tưởng rằng mình đã xác định được vấn đề. Điều đó đảm bảo cho chúng tôi cách xử lý thận trọng và tái khởi động các sứ mệnh của F-22. Tuy nhiên, sẽ phải mất một thời gian để đảm bảo rằng toàn bộ các thiết bị có liên quan đã được thay thế”, ông Little cho biết.

Ông Little cũng cho biết thêm rằng Không quân Mỹ sẽ thay thế chiếc van bị lỗi đã khiến một chiếc áo đặc biệt của phi khi ở độ cao lớn bị phồng lên và gây nghẹt thở. Bên cạnh đó, lượng oxy cũng sẽ được điều chỉnh tăng với các phi công,đồng thời thống cung cấp dưỡng khí khẩn cấp cũng sẽ được lắp trên chiếc máy bay.
 





 
Sự cố bí ẩn của chiếc F-22 Raptor mà nhiều người từng khẳng định rằng nó bị "ma ám" từng được tái hiện dưới một số phóng sự điều tra của báo chí Mỹ. Vấn đề xuất hiện từ năm 2008 khi các phi công của F-22 có những triệu chứng không giải thích được của hiện tượng mất oxy, bao gồm sự uể oải, rối loạn và mất phương hướng trong khi điều khiển chiếc máy bay phản lực có giá 420 triệu USD này.

Hồi tháng 10-2010, vụ rơi máy bay ở phía đông bắc thành phố Cantwell (Alaska) khiến Đại úy Jeffrey Haney thiệt mạng. Trong khi đó, hàng loạt những báo cáo về hiện tượng rối loạn thở của phi công từ những chiếc máy bay đắt giá này liên tiếp gửi về khiến phi đội 187 chiếc F-22 Raptor của Mỹ bị đình chỉ hoạt động 4 tháng trong năm ngoái trong khi chờ giới chức xác định nguyên nhân.

 
Đỗ Quyên (Theo ABC News)