Công khai xuất đầu lộ diện là Josh Wilson và Jeremy Gordon, hai phi công kỳ cựu của Đội Vệ binh Không quân quốc gia Virginia. Không chỉ thừa nhận sợ ngồi vào buồng lái chiến đấu cơ F-22 Raptor đắt đỏ nhất lịch sử Mỹ, hai phi công này còn tiết lộ quân đội định bịt miệng họ cùng các phi công F-22 khác bằng cách đe dọa sự nghiệp của họ.
“Có nhiều phi đội đã ngừng bay vì sự cố. Và có đe dọa hoặc là bay hoặc phải làm công việc dưới mặt đất. Riêng tôi, có thể sẽ bị loại khỏi không quân” – phi công Josh Wilson nói. Còn Gordon kể hai tuần sau khi đưa ra yêu cầu không lái F-22 nữa, anh bị gọi lên gặp các sĩ quan: “Họ bắt tôi phải quyết định ngay trong ngày, hoặc tiếp tục bay hoặc tìm việc khác mà làm”.
Một chiếc F-22 Raptor trị giá khoảng 420 triệu USD. Ảnh: ABC News
Mặc cho Không quân Mỹ mô tả F-22 là thế hệ máy bay sẽ chiếm lĩnh bầu trời trong tương lai, mới đây điều tra của hãng ABC News phát hiện ra các vấn đề của hệ thống oxy trong buồng lái F-22 đã góp phần giết chết một phi công và làm một phi công khác gần chết. Đó là chưa kể hàng chục phi công khác bị hoảng loạn khi đang bay giữa trời.
Nạn nhân thiệt mạng là Đại úy Jeff Haney khi anh lái chiếc F-22 trong đợt huấn luyện ở Alaska tháng 11-2010. Một sự cố đột ngột khiến nguồn oxy cung cấp cho buồng lái bị cắt hoàn toàn. Haney không kịp cầu cứu, lao thẳng máy bay xuống nhanh hơn cả tốc độ âm thanh và chỉ một phút sau, máy bay đâm sầm xuống vùng đất lạnh giá.
Sau một cuộc điều tra kéo dài, Không quân Mỹ không thể tìm ra nguyên nhân gây sự cố trên. Thay vào đó, họ kết luận lỗi thuộc về Haney vì đã quá quẫn trí do không thở được nên không thể lái máy bay đúng cách.
Một phi công khác cũng gặp trường hợp tương tự như Haney nhưng may mắn hơn do lúc đó máy bay đang hạ cánh, người này còn đủ sức trở về căn cứ, theo ABC News. Phi công Gordon kể trong chương trình “60 Minutes” rằng đồng nghiệp của mình khi ấy thậm chí còn không nhớ đã lái máy va chạm vào các ngọn cây.
Ngoài bi kịch của Haney, từ năm 2008 đến nay đã có ít nhất 25 trường hợp các phi công lái F-22 báo cáo về triệu chứng giống như giảm oxy trong máu, theo thống kê của Không quân Mỹ. Giàm oxy trong máu bắt đầu từ não thiếu oxy, từ đó gây ra hoa mắt, chóng mặt, rối loạn trong phán đoán và cuối cùng là bất tỉnh.
Năm 2011, toàn bộ máy bay F-22 đã tạm ngưng hoạt động 5 tháng để điều tra nhưng vẫn chưa rõ hỏng hóc nằm ở đâu. Đến cuối tuần rồi, Không quân Mỹ ra thông cáo: “Lái chiến đấu cơ hàng đầu của Mỹ luôn tiềm ẩn nguy cơ, nhưng Không quân đã, đang và sẽ có đầy đủ biện pháp đảm bảo an toàn cho phi hành đoàn”, đồng thời nhấn mạnh các “triệu chứng giống như giảm oxy trong máu” rất hiếm xảy ra với tỉ lệ hơn 20 trường hợp trong số hàng ngàn chuyến bay không sự cố.
Cũng trong tuần trước, Không quân Mỹ đã chính thức nhận chiếc F-22 Raptor cuối cùng từ công ty Lockheed Martin, hoàn tất đơn đặt hàng 187 máy bay trị giá ước tính 79 tỉ USD, bao gồm chi phí nghiên cứu, phát triển sản phẩm và nhiều chi phí khác. Như vậy, bình quân một chiếc F-22 Raptor trị giá hơn 420 triệu USD.
Bình luận (0)