Theo AP, tàu mới được cải tiến từ LCS hiện nay cộng với nâng cấp radar phòng không, hệ thống tác chiến điện tử, hệ thống phát hiện vật thể dưới nước, hệ thống phòng thủ ngư lôi và chống đạn.
Quyết định trên được đưa ra giữa lúc có những chỉ trích về kinh phí và tính khả thi của chương trình trị giá 34 tỉ USD này. Đầu năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel quyết định giảm số lượng LCS đặt mua từ 52 xuống còn 32 và ra lệnh xem xét lại chương trình.
Tuy nhiên, ông chủ Lầu Năm Góc hôm 11-12 cho biết hải quân vẫn sẽ mua 52 tàu, bao gồm cả phiên bản LCS hiện nay và phiên bản nâng cấp - dự kiến bắt đầu được sản xuất muộn nhất là năm 2019. Chương trình trên càng được quan tâm sau khi USS Freedom, LCS đầu tiên được hải quân Mỹ triển khai ở nước ngoài, tuần tra trên biển Đông vào năm ngoái.
Trong một diễn biến khác, Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (Avic) Lâm Tả Minh bác bỏ nhận định máy bay chiến đấu tàng hình mới J-31 có thể hạ gục chiếc F-35 của Mỹ nhưng thừa nhận việc thách thức F-35 luôn là mục tiêu của Bắc Kinh.
Tương tự, Phó Tổng Biên tập tạp chí Aerospace Knowledge (Kiến thức vũ trụ) tại Bắc Kinh, ông Vương Á Nam, cũng nhận định “cả J-31 và J-20 không đủ sức vượt qua F-35 trong thời gian trước mắt”. Thời báo Hoàn cầu còn dẫn lời trưởng nhóm thiết kế J-31, ông Tôn Thông, cho biết máy bay chiến đấu của Trung Quốc “qua mặt F-35” ở vài khía cạnh nhưng vẫn còn một số khiếm khuyết.
Bình luận (0)