Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Review of Economics and Statistics (Mỹ) gần đây nhận thấy những người sống tại khu vực có giấc ngủ dài hơn những nơi khác có khuynh hướng kiếm được nhiều tiền hơn. Một giả thuyết cho điều này là người ngủ nhiều hơn sẽ làm việc hiệu quả hơn, từ đó có thu nhập tốt hơn.
Dù vậy, nghiên cứu về mối quan hệ giữa giấc ngủ và thu nhập không phải chuyện dễ. Giấc ngủ ảnh hưởng đến công việc nhưng chiều ngược lại cũng có. Một thực tế là nếu việc ngủ thêm dẫn đến đi làm trễ, một nhân viên có thể kiếm ít hơn hoặc thậm chí mất việc. Trong khi đó, một số nghiên cứu cho thấy người thu nhập cao hơn thường ngủ ít hơn người thu nhập thấp. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu nhận thấy ngủ không ngon khiến hiệu suất làm việc kém theo.
Một nghiên cứu mới cho thấy ngủ nhiều có thể có lợi cho thu nhập của người lao động. Ảnh: THE NEW YORK TIMES
Cuộc nghiên cứu mới nói trên tập trung so sánh thu nhập trung bình tại những khu vực khác nhau bằng cách khai thác thời điểm hoàng hôn trong những múi giờ khác nhau. Nhịp sinh học của một người phần nào có liên hệ với ánh sáng mặt trời. Họ có khuynh hướng đi ngủ sớm hơn khi hoàng hôn đến sớm hơn.
Dù vậy, thời điểm mặt trời mọc lại tác động ít hơn đến thói quen ngủ. Những người làm công việc giống nhau thường dậy cùng thời điểm do thời gian làm việc và đến trường là như nhau tại cùng một múi giờ. Vì thế, những người sống tại múi giờ có mặt trời lặn sớm hơn có giấc ngủ bình quân lâu hơn.
Cũng theo nghiên cứu này, ngủ thêm 1 giờ/tuần có thể giúp thu nhập tăng thêm 1,1% trong ngắn hạn và 5% trong dài hạn. "Thu nhập của bạn có thể không tăng 5% từ việc ngủ thêm 1 giờ/tuần nếu hàng xóm và đồng nghiệp của bạn không làm điều tương tự. Sự gia tăng thu nhập này dựa vào việc mọi người tại một khu vực được ngủ nhiều hơn" - ông Jeffrey Shrader, nhà kinh tế học tại Trường ĐH Colombia (Mỹ) và là một trong những tác giả cuộc nghiên cứu, lưu ý.
Theo nhóm tác giả, cuộc nghiên cứu dường như cho thấy toàn bộ nền kinh tế vận hành nhanh hơn nếu mọi người trong nền kinh tế đó nghỉ ngơi tốt hơn.
Bình luận (0)