Bộ trưởng Giao thông Indonesia Ignasius Jonan ngày 20-1 cho biết chiếc máy bay AirAsia mang số hiệu QZ8501 đã "tăng độ cao đột ngột với tốc độ quá mức bình thường ở những phút cuối cùng", sau đó bị ngừng hoạt động.
Điều trần trước quốc hội trước đó, ông Jonan thông báo dữ liệu radar cho thấy có thời điểm QZ8501 tăng độ cao với tốc độ khoảng 1.800 m/phút trước tai nạn. "Tôi nghĩ ngay cả máy bay phản lực chiến đấu cũng hiếm khi tăng độ cao ở tốc độ trên. Đối với máy bay thương mại, lên cao với vận tốc 300 - 600 m/phút đã là bất thường" - ông nói.
Chiếc Airbus A320-200 chở 162 người rời TP Surabaya của Indonesia đi Singapore vào sáng sớm 28-12-2014. Khi đang bay ở độ cao 10 km, phi công xin đổi hướng và tăng độ cao để tránh thời tiết xấu. Cơ quan kiểm soát không lưu cho phép máy bay chuyển hướng sang trái nhưng không cho nâng độ cao theo mức yêu cầu ngay lập tức vì có nhiều máy bay khác đang hoạt động trong khu vực. Không lâu sau, QZ8501 đã biến mất khỏi màn hình radar khi đang ở trên biển Java, tại khu vực có bão kèm sấm sét.
Cùng ngày 20-1, các nhà điều tra cho biết đang xem xét liệu lỗi do con người hay trục trặc kỹ thuật đã dẫn đến vụ tai nạn máy bay sau khi loại trừ khả năng khủng bố.
Theo dữ liệu phân tích thiết bị ghi âm buồng lái ban đầu, NTSC không tìm thấy dấu hiệu khủng bố gây ra vụ tai nạn và đang chuyển hướng điều tra các nguyên nhân khác.
Điều tra viên Nurcahyo Utomo giải thích lý do loại trừ khả năng khủng bố: “Chúng tôi đã không nghe thấy tiếng của bất kỳ ai khác hay tiếng nổ nào”. Ông nói thêm rằng các nhân viên điều tra đang xem xét khả năng máy bay bị hư hại hay yếu tố tác động bởi con người nhưng không cung cấp thêm chi tiết.
Giả thuyết máy bay bị nổ trước khi rơi xuống biển cũng được ngoại trừ sau khi các điều tra viên nghe hết hộp đen.
Quan chức này nói thêm các nhân viên đang tập trung điều tra hệ thống máy bay lúc xảy ra tai nạn và cách phi công phản ứng trước thời tiết như thế nào hơn là chỉ xem xét từng yếu tố cụ thể. Đồng thời, giới chức Indonesia cũng đang kiểm tra thông tin từ thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay giám sát độ cao và hướng bay của QZ8501. Trong khi đó, Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG) cho rằng thời tiết xấu là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.
Ertata Lananggalih, một điều tra viên khác, cho hay giới chức trách sẽ không tiết lộ thêm thông tin về nội dung của các thiết bị ghi âm trước khi có báo cáo sơ bộ.
Đến nay 53 thi thể đã được tìm thấy trong tổng số 162 người thiệt mạng. Tuần trước một con tàu hải quân của Singpapore đã phát hiện ra phần thân máy bay, nơi được cho là có nhiều thi thể bị mắc kẹt bên trong. Tuy nhiên, thời tiết xấu và biển động đã khiến nỗ lực tiếp cận thân máy bay trong những ngày qua gặp thất bại.
Bình luận (0)