CVR và FDR là hai thành phần chính của hộp đen máy bay. Kênh MetroTV của Indonesia dẫn lời một quan chức Bộ Giao thông vận tải nước này cho biết đội thợ lặn đã tìm thấy và vớt được CVR lên mặt biển một ngày sau khi FDR được phát hiện. Cả hai thiết bị nằm gần nhau, cách khoảng 20 m.
Vi quan chức cho biết thêm CVR đã được đưa tới tàu hải quân Banda Aceh của Indonesia, chuẩn bị mang về thủ đô Jakarta để phân tích.
Thiết bị ghi âm buồng lái chủ yếu lưu giữ các cuộc hội thoại giữa phi công máy bay và trạm kiểm soát không lưu trên mặt đất.
Trước đó, tín hiệu “ping” phát ra từ hộp đen chiếc QZ8501 vào hôm 7 và 9-1 nhưng khá yếu. Ông Supriyadi, người điều phối công tác tìm kiếm và cứu hộ của không quân Indonesia, tin rằng hộp đen đang nằm dưới bùn, cách đuôi QZ8501 khoảng 1,6 km.
Thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay được tìm thấy hôm 12-1 trong tình trạng tốt. FDR sẽ làm sáng tỏ thông tin về chuyển động của máy bay như tốc độ không khí và áp suất động cơ.
Tuy đã thu thập đầy đủ 2 thành phần chính của hộp đen nhưng quá trình phân tích dữ liệu có thể kéo dài 1 tháng. Vị quan chức Indonesia tiết lộ Công ty máy bay Airbus, nhà sản xuất chiếc Airbus A320-200 gặp nạn của hãng hàng không AirAsia, sẽ hỗ quá trình phân tích hộp đen.
QZ8501 mất liên lạc ngày 28-12-2014 khi chở theo 155 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn từ Surabaya đến Singapore. Máy bay sau đó bị rơi và chìm xuống biển Java. Đây được xem cú sốc đối với 13 năm hoạt động thành công của AirAsia. Dù vậy, giám đốc của hãng, Tony Fernandes, tuyên bố sẽ đưa AirAsia vượt qua khủng hoảng.
Hiện 48 thi thể đã được trục vớt và đưa đến TP Surabaya của Indonesia để nhận dạng. Hầu hết những người tử nạn đều là công dân của nước này.
Bình luận (0)