Đó là nhận xét của chuyên gia hải quân Li Jie tại Bắc Kinh - Trung Quốc.
Theo các chuyên gia quân sự, cuối cùng Trung Quốc cũng sẽ trở thành cường quốc số hai thế giới về tàu sân bay, chỉ đứng sau Mỹ, nhưng những phi đội của nhóm tàu sân bay nước này còn xa mới với tới tiêu chuẩn quốc tế.
Trình độ "học sinh mẫu giáo"
"Một tàu sân bay cần thường xuyên được bảo dưỡng quy mô lớn. Trung Quốc cần có hơn 4 nhóm tàu sân bay nếu họ muốn thực hiện các sứ mệnh hộ tống ngoài biển xa và bảo vệ lợi ích quốc gia ở nước ngoài" - chuyên gia Li Jie nhận xét.
Vị chuyên gia còn nhấn mạnh thêm: "Một mình tàu sân bay không thể trở thành một lực lượng tác chiến bởi nó cần có sự hỗ trợ của các tàu chiến khác để hình thành một nhóm tàu tấn công cũng như tự bảo vệ".
Chiến đấu cơ trên tàu sân bay Trung Quốc. Ảnh: SCMP
Hiện Mỹ đang duy trì 10 nhóm tàu sân bay triển khai tại những căn cứ hải quân trong nước và ở nước ngoài. Nhóm thứ 11 sẽ đi vào hoạt động khi tàu sân bay USS Gerald R. Ford được biên chế.
Trong khi đó, Trung Quốc mới chỉ có một tàu sân bay hoạt động, đó là tàu Liêu Ninh, được tân trang lại từ con tàu trước đây có tên là Varyag, thuộc lớp tàu chở máy bay Kuznetsov (Liên Xô cũ) mà Trung Quốc mua lại khi còn chưa hoàn thiện.
Hôm 26-4, Trung Quốc hạ thủy chiếc tàu sân bay thứ hai nhưng là chiếc đầu tiên tự thiết kế và đóng được. Dự kiến 3 năm nữa con tàu này sẽ đi vào hoạt động.
Theo lời ông Li, một nhóm tàu sân bay tấn công cần từ 4.500- 5.000 thành viên bao gồm cả các phi công lái chiến đầu cơ trên tàu, các sĩ quan tác chiến không quân, kỹ sư và thủy thủ đoàn của các tàu chiến khác.
Khi các sỹ quan Hải quân Trung Quốc bắt đầu vận hành tàu Liêu Ninh, họ đã phải đối mặt với thách thức lớn từ việc chỉ huy hơn 2.000 thành viên thủy thủ đoàn từ 19 nhóm dân tộc khác nhau, theo một bộ phim tài liệu của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) phát sóng hồi tháng 3.
"Chúng tôi thực sự bị rối khi bắt đầu huấn luyện nhân sự - tất cả các cửa ra vào đều kẹt cứng khi chuông báo động kêu" - ông Chen Yueqi, chỉ huy tàu Liêu Ninh nói với CCTV. "Các bữa ăn rơi hỗn loạn, mặc dù con tàu có tới 10 nhà ăn".
Những rắc rối này kéo dài cho tới khi chỉ huy tàu tìm được một kế hoạch phân chia thời gian làm việc và ăn uống thấu đáo cho các nhóm.
Thành viên của đội bay trên tàu sân bay Trung Quốc trong trang phục màu sắc bắt mắt. Ảnh: SCMP
Ông Li cho rằng so với Hải quân Mỹ - sở hữu 10 đội tàu sân bay tấn công đang hoạt động và với kinh nghiệm tổ chức hơn 100 năm tuổi, các thủy thủ đoàn phục vụ tàu sân bay của Trung Quốc chỉ là những "học sinh mẫu giáo".
Hải quân Mỹ đã thiết lập được hệ thống điều hành bay toàn diện trên tàu sân bay, bao gồm cả hệ thống cất và hạ cánh tần suất cao trong mọi điều kiện thời tiết, bảo đảm sự phân công rõ ràng và phối hợp nhịp nhàng giữa các tàu trong đội.
Cần thêm kinh nghiệm
Để vận hành được tàu Liêu Ninh, Trung Quốc đã "copy" nhiều phần của hệ thống vận hành đội bay trên tàu Mỹ, bao gồm cả các bộ đồng phục cầu vồng thiết kế cho các đội thủy thủ phục vụ trên boong và ngôn ngữ động tác ra hiệu của các sĩ quan phát tín hiệu hạ cánh (LSO), các sĩ quan thiết bị thu máy bay (AGO) và các đội chuyên môn khác.
Chuyên gia Li khẳng định huấn luyện một đội phi công chiến đấu cơ trên tàu sân bay bên cạnh các LSO và AGO cùng các lực lượng chuyên môn khác khó hơn nhiều so với huấn luyện các phi công chiến đấu cơ và lực lượng vận hành bay trên bộ, bởi độ dài của đường băng trên tàu sân bay chỉ bằng 1/10 đường băng trên mặt đất.
"Phần cứng của tàu sân bay có thể nhanh chóng hoàn thành bằng cách làm việc 24/24 một khi đã có công nghệ chế tạo. Nhưng đào tạo được những đội chuyên môn cần rất nhiều kinh nghiệm, chỉ có thể có được thông qua tích lũy với thời gian" - ông Li phân tích.
Một "bóng hồng" làm việc cho lực lượng bay trên tàu sân bay Trung Quốc. Ảnh: SCMP
Hải quân Trung Quốc thử nghiệm các chuyến đi trên tàu Liêu Ninh kể từ khi nó được đưa vào biên chế vào tháng 9-2012. Tuy nhiên đợt huấn luyện toàn diện đầu tiên "trên biển xa" tại Tây Thái Bình Dương mới chỉ được tiến hành vào thời điểm Giáng sinh năm ngoái, hơn 4 năm sau đợt thử nghiệm đầu tiên của tàu.
Tàu sân bay Liêu Ninh là một bộ phận của hạm đội bao gồm 10 tàu chiến, 1 tàu khu trục 052D, 2 tàu khu trục 052C, 4 tàu hộ vệ lớp 054, 2 tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Type 094A, 1 tàu hộ vệ và một tàu hậu cần. Cùng với hơn 20 máy bay cánh cố định và các loại máy bay khác trên tàu, đội hình trên tạo thành một cụm tàu sân bay tấn công quy mô toàn diện.
Trong cuộc thử nghiệm nói trên, các phi công của phi đội trên tàu sân bay phải diễn tập cất cánh và hạ cánh trên boong tàu lắc lư trên biển. Họ phải hạ cánh thông qua các dữ liệu do thiết bị bay cung cấp thay vì sử dụng các tham số nhìn bằng mắt.
Phi công máy bay J -15 zhang Ye, chỉ huy lực lượng phi công hải quân tham gia cuộc diễn tập này, đã nói với CCTV: "Mây rất thấp trên biển đến mức chúng tôi không thể hình thấy tàu Liêu Ninh ở đâu. Trong những trường hợp như vậy, chúng tôi phải tin vào các thiết bị bay và để chúng dẫn đường đến tàu sân bay".
Chuyên gia họ Li hiến kế số lượng các phi công cần phải nhiều hơn so với số lượng máy bay J-15 trên tàu. Chẳng hạn, trên tàu sân bay của Mỹ với 80 máy bay thì có hơn 120 phi công. Còn Trung Quốc hiện mới có 37 phi công chỉ vừa đủ để phục vụ cho phi đội 24 máy bay J-15 trên tàu Liêu Ninh.
Nhà quan sát quân sự Antony Wong Dong (Macau) cho rằng hệ thống vận hành của hải quân Trung Quốc còn chưa đáp ứng được các yêu cầu của hạm đội chiến đấu đại dương bởi đang trong quá trình chuyển từ hải quân ven bờ thành hải quân biển xa.
Bình luận (0)