18 thủy thủ có mặt trên tàu ngầm INS Sindhu Rakshak của Ấn Độ “lành ít dữ nhiều” khi con tàu phát nổ từ bên trong rồi bốc cháy và chìm hẳn xuống biển tại căn cứ ở Mumbai rạng sáng 14-8.
Khoang vũ khí phát nổ
Ngoài mất mát về người, phát ngôn viên hải quân Ấn Độ P.V.S Satish nói khi gặp nạn, tàu INS Sindhurakshak có chở tên lửa và ngư lôi nên thiệt hại là rất lớn. Lực lượng cứu hỏa phải vật lộn hơn 3 giờ mới khống chế được ngọn lửa song theo tờ Headlines Today, một tàu ngầm khác mang tên INS Sindhuratna cũng bị hư hại vì vụ nổ nhưng chưa rõ mức độ thế nào.
Bộ trưởng Quốc phòng AK Antony và Tham mưu trưởng Hải quân Ấn Độ DK Joshi dự kiến sẽ sớm đến thành phố Mumbai. Nguyên nhân vụ nổ vẫn đang được điều tra song tờ India Today dẫn nguồn tin hải quân cho hay có thể do gia tăng khí hydro trong quá trình sạc bộ pin nhiên liệu. Trong khi đó, kênh truyền hình NDTV của Ấn Độ dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng cho biết một đám cháy đã làm các ngư lôi và tên lửa Club-S trong khoang chứa vũ khí phát nổ. Phát ngôn viên Satish cũng xác nhận đám cháy bốc lên từ phía trước tàu, nơi có hệ thống pin và các ngư lôi.
Hạm đội già nua
Đáng nói là vào tháng 2-2010, tàu ngầm INS Sindhurakshak cũng bị cháy khi đang neo tại cảng Visakhapatnam, bang Andhra Pradesh, làm 1 thủy thủ thiệt mạng và 2 bỏng nặng. Sau đó, tàu được gửi đến Nga để nâng cấp với chi phí khoảng 80 triệu USD. Tàu được Công ty Sửa chữa Zvyozdochka giao lại Ấn Độ vào tháng 1-2013 với kỳ vọng phục vụ thêm ít nhất 10 năm nữa.
Phát ngôn viên của Zvyozdochka cho hãng tin RIA Novosti biết đã nảy sinh "những lo ngại nhất định" khi họ kiểm tra tàu INS Sindhurakshak, tuy nhiên phía Ấn Độ không có sự phản đối nào khi nhận lại tàu. Tàu còn trong thời gian bảo hành và 8 nhân viên của Zvyozdochka vẫn đang ở cảng Mumbai.
Tàu ngầm INS Sindhurakshak được Nga bàn giao cho Ấn Độ năm 1997, chạy bằng diesel-điện, thuộc lớp Kilo với 500 bộ pin nhiên liệu. Số pin này phải được sạc đầy vài tháng một lần và cần kiểm tra bằng tay. Số thủy thủ hiện diện trong tàu ngày 14-8 là để kiểm tra việc sạc pin. Ông Rahul Bedi, một chuyên gia của tạp chí quốc phòng IHS Jane's, cho hay INS Sindhurakshak không có các đường thoát hiểm như một số tàu ngầm hiện đại.
Hải quân Ấn Độ hiện có 14 tàu ngầm diesel nhưng chỉ khoảng 7-9 chiếc đang hoạt động. Thiếu hụt tàu khiến sự trở về của INS Sindhurakshak hồi đầu năm rất quan trọng. “Đây chắc chắn là một bước lùi lớn cho hải quân” - Đô đốc Sushil Kumar nhận định.
Ấn Độ là khách hàng mua vũ khí lớn nhất thế giới do sản xuất trong nước chưa đáp ứng được nhu cầu của quân đội. Trong đó, Nga cung cấp đến 70% vũ khí quân dụng hạng nặng của Ấn Độ. Tuy nhiên, mối quan hệ lâu năm này đang trắc trở do những tai nạn liên tiếp liên quan đến chiến đấu cơ MiG-21.
Bình luận (0)