USS Guardian mắc cạn tại rạn san hô ở Công viên hải dương quốc gia Tubbataha, một di sản thế giới ở biển Sulu, cách Manila 640 km về phía Đông Nam. Đây là khu vực Mỹ và Philippines thường xuyên tập trận trong nhiều năm qua. Đại sứ quán Mỹ tại Manila cho biết: “Chính phủ Philippines đã ngay lập tức thông báo về vụ việc và đề nghị trợ giúp Hải quân Mỹ”.
Tất cả thủy thủ đoàn đều an toàn và chưa có báo cáo về khả năng nhiên liệu bị rò rỉ cũng như san hô có bị hư hại hay không. Trung tá Oliver Banaria, người phát ngôn quân sự tại Palawan, cho biết nguyên nhân chiếc tàu bị mắc cạn có thể là định hướng đi sai.
Trên trang web của mình, Hải quân Mỹ chỉ cho biết là chiếc tàu dài 68 m này đặt căn cứ tại Sasebo, miền Nam Nhật Bản. Tuy nhiên, thông báo không nói rõ chiếc tàu làm gì trong khu vực rạn san hô Tubattaha khi sự cố xảy ra.
Tàu rà phá mìn USS Guardian mắc cạn. Ảnh: AP
Hiện chưa có báo cáo về khả năng nhiên liệu bị rò rỉ cũng như việc san hô có bị hư hại hay không.
Ảnh: KPBS.ORG
Trong một diễn biến khác, công ty công nghiệp nặng tàu thủy Vũ Xương (thuộc Tập đoàn công nghiệp nặng tàu thủy Trung Quốc) đã ký hợp đồng đóng mới 9 tàu tuần tra siêu trọng, trị giá 2,5 tỉ nhân dân tệ, trong đó gồm 4 tàu tuần tra 5.000 tấn và 5 tàu hải giám 3.000 tấn.
Sau khi chế tạo xong, Trung Quốc sẽ đưa chúng tới "các vùng biển của nước này để tuần tra ở thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế, bảo vệ quyền lợi biển”, cụ thể là vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Ngoài ra, các nhà chức trách Trung Quốc đang nghiên cứu đưa ra kế hoạch hành động cho công nghiệp đóng tàu, ưu tiên chính sách cho các doanh nghiệp đóng tàu trọng điểm, tạo sự hỗ trợ cần thiết về tài chính, thu thuế.
Bình luận (0)