Tôi thường trao đổi các công thức nấu ăn và hình ảnh thành phẩm với bạn bè người Việt tại Ý trên diễn đàn "Người Việt Nam tại Ý" hay trong các nhóm chat với đồng nghiệp bản địa.
Tờ La Repubblica đúc kết trong những ngày phong tỏa, nấu ăn là một biện pháp tốt giúp cân bằng tinh thần và lò nướng đã trở thành "điểm tị nạn" của nhiều chị em tại Ý. Các trang mạng xã hội như Instagram, Facebook... đầy hình ảnh nấu nướng. Bạn thử tưởng tượng xem 60 triệu dân đột nhiên ăn uống toàn bộ ở nhà trong 2 tuần lễ, không quán bar, không nhà hàng?
Khoe món ăn trên diễn đàn “Người Việt Nam tại Ý” là cách xoa dịu tinh thần
Theo ước tính trước đó, 10,4% người dân Ý ăn trưa bên ngoài, bao gồm hàng triệu học sinh, sinh viên. Nếu doanh thu của các quán bar, nhà hàng lao dốc thì ngược lại, theo một khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, trong tuần lễ từ ngày 9 đến 15-3, lượng tiêu thụ mì ống tăng 65,3%, bột mì tăng 185,3%, nước sốt cà chua tăng 82,2%.
"Chủ lực" trong mỗi bữa ăn tại Ý là mì ống và bánh mì, còn nước sốt cà chua có thể nấu mì ống, làm bánh pizza và nhiều món khác. Cũng theo Nielsen, một số sản phẩm khác có lượng tiêu thụ tăng chóng mặt là sữa và các sản phẩm từ sữa (tăng 62,2%), cá ngừ đóng hộp (tăng 56%)...
Có một dấu hiệu tích cực là nấu ăn tại nhà tạo không khí gần gũi giữa các thành viên trong gia đình. "Cả nước đang trong giai đoạn khó khăn, rõ ràng việc cùng nhau nấu ăn, chia sẻ cảm xúc, cùng làm mì ống, pizza, ravioli... tại nhà giúp giảm bớt sợ hãi và lo lắng" - nhà tâm lý học và tâm lý trị liệu Riccardo Garofalo chia sẻ trên báo chí Ý.
Để hỗ trợ niềm vui chính đáng của người dân, Hội Liên hiệp Hàng tiêu dùng sản xuất tại Ý (Made in Italy), với sự tham gia của các chuỗi siêu thị lớn tại đây, cam kết bảo đảm nguồn cung cấp thực phẩm và chống lại mọi hình thức đầu cơ.
Bình luận (0)