Thông tin trên được ông Vladimir Markin, phát ngôn viên của Ủy ban Điều tra, cung cấp cho hãng tin ITAR-TASS của Nga. Theo đó, ông Dmitry Kamenshchik - chủ nhân thật sự của sân bay Domodedovo - bị buộc tội theo Khoản 3 Điều 238 Bộ Luật Hình sự Nga: “Thực hiện công việc hay dịch vụ không đáp ứng yêu cầu an toàn, dẫn đến cái chết của hai hay nhiều người”.
Trước ông Kamenshchik cũng đã có một số nhân vật khác bị bắt giữ vì có liên quan đến vụ khủng bố sân bay Domodedovo năm 2011, trong đó có bà Svetlana Trishina (cựu Trưởng văn phòng đại diện Nga của Công ty Quản trị Hàng không), ông Andrei Danilov (giám đốc điều hành an ninh hàng không sân bay Domodedovo), ông Vyacheslav Nekrasov (giám đốc sân bay Domodedovo).
Ông Dmitry Kamenshchik bị áp giải trong một tòa nhà ở Moscow. Ảnh: Reuters
Đại diện Ủy ban điều tra, ông Markin cho biết: “Kamenshchik, Trishina, Nekrasov và Danilov đã áp dụng một hệ thống kiểm tra mới tại lối vào sân bay dẫn đến nguy cơ sân bay bị tấn công cao hơn và do đó các dịch vụ hàng không đã không đáp ứng yêu cầu an toàn. Hệ quả là vào tháng 1-2011, kẻ khủng bố Magomed Yevloyev đã tự do vào trong sân bay quốc tế Domodedovo với thiết bị gây nổ giấu dưới quần áo và đã đánh bom tự sát”.
Tỉ phú Dmitry Kamenshchik (47 tuổi) là chủ tịch của Ban giám đốc sân bay Domodedovo. Theo tạp chí Forbes, năm 2015 ông đứng thứ 27 trong danh sách những người giàu nhất nước Nga với tài sản ước tính 3,8 tỉ USD. Ông cũng là người sáng lập công ty hàng không East Line đầu thập niên 1990.
Các điều tra viên nói rằng sân bay đã không kiểm tra kỹ các hành khách vào ngày xảy ra vụ nổ. Nhưng ông Kamenshchik phủ nhận cáo buộc và cho rằng những quy định đang có hiệu lực lúc đó không đòi hỏi phải kiểm soát nghiêm ngặt như vậy.
Ông chủ sân bay Domodedovo phủ nhận mọi cáo buộc. Ảnh: ITAR-TASS
Sau lệnh quản thúc của tòa án, vụ việc diễn tiến khá bất ngờ khi các công tố viên chính phủ phản đối lệnh bắt của tòa án và cho rằng những lời buộc tội là vô căn cứ, do vậy không đồng tình với lệnh quản thúc tại gia trong 2 tháng tới.
Vụ án này càng gây bất lợi cho nỗ lực mua lại sân bay Domodedovo của chính phủ Nga vì lâu nay ông Kamenshchik vẫn từ chối bán sân bay cho nhà nước.
Bình luận (0)