Sự cố xảy ra vào trưa ngày 23-9 (giờ địa phương). Chiếc F-35A thuộc phi đội 61 (hiện đóng tại căn cứ không quân Luke) bắt lửa ở phía sau máy bay lúc đang khởi động. Đại úy Mark Graff, phát ngôn viên Không quân Mỹ, cho biết đám cháy đã được dập tắt nhanh chóng. Phi công và một số thành viên tổ bay đứng gần đó may mắn không bị thương.
Sau vụ hỏa hoạn, 4 phi công của phi đội 61, 3 phi công của đơn vị bảo trì 366 được chuyển tới trung tâm y tế để kiểm tra.
Tổng cộng 7 chiếc F-35A từ căn cứ Luke đã tới Mountain Home để tiến hành hoạt động đào tạo đất đối không kể từ ngày 10 đến 24-9. Nguyên nhân vụ cháy vẫn đang được điều tra. Chưa rõ động cơ F135 do Công ty Pratt & Whitney sản xuất cho thế hệ “Tia chớp” có gặp trục trặc, dẫn đến phát hỏa hay không.
Phát ngôn viên Pratt & Whitney Matthew Bates nói: “Chúng tôi được thông báo về sự cố của một chiếc F-35A đến từ căn cứ không quân Luke hoạt động ở căn cứ không quân Mountain Home. Tuy nhiên, chúng tôi không có bất kỳ thông tin chi tiết nào nữa vào thời điểm này. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ lực lượng không quân Mỹ cũng như văn phòng phụ trách dự án F-35 điều tra”.
Trước đó, hôm 16-9, Không quân Mỹ thông báo tạm ngưng hoạt động 10 tiêm kích F-35 “đủ tiêu chuẩn chiến đấu”. Theo đó, ít nhất 57 chiếc F-35 gặp trục trặc ở bộ phận cách điện trong hệ thống làm mát điện tử của thùng nhiên liệu.
Chỉ 15/57 chiếc đã được đưa đến các căn cứ, bao gồm 10 chiếc “sẵn sàng chiến đấu” nêu trên, 1 chiếc đang thử nghiệm và 4 chiếc dùng cho đào tạo (gồm 2 chiếc của Không quân Na Uy). Số máy bay bị lỗi còn lại vẫn còn trên các dây chuyền sản xuất.
Cách đó 7 tuần, Tướng Hawk Carlisle, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Không quân chiến đấu (ACC), khẳng định một trong các phiên bản của thế hệ máy bay tối tân này - F-35A - đã sẵn sàng chiến đấu. Đài CNN cho hay tính đến nay, Công ty Lockheed Martin đã bàn giao 108 chiếc F-35A trong tổng số 1.763 chiếc mà Không quân Mỹ đặt mua.
Bình luận (0)