Trong nghiên cứu của mình, ông French cho biết F-35 chỉ “tốt hơn chút đỉnh” so với các máy bay F-16, F-18 và AV-8B Harrier – dự kiến sắp được thay thế của Không quân Mỹ. Còn lại, hiệu suất hoạt động của “Tia chớp” có phần thua kém các máy bay thế hệ 4 như MiG-29 Fulcrum và Su-27 Flanker của Nga.
Vị chuyên gia NSN dẫn ra các phân tích kỹ thuật chuyên sâu để chứng minh luận điểm trong bản báo cáo. Đầu tiên, so với cả Su-27 và MiG-29, F-35 kém hơn về lực cánh (ngoại trừ F-35C), gia tốc cận âm và lực nâng khí động học. Hầu hết các phiên bản F-35 cũng có tốc độ tối đa thấp hơn đáng kể so với 2 đối thủ đến từ Nga (tốc độ Mach 1.6 của F-35 so với Mach 2.2 của Su-27 và Mach 2.3 của MiG-29).
Khả năng không chiến của F-35 cũng bị phàn nàn khi vào năm 2009, Không quân Mỹ và chuyên gia phân tích của Công ty Lockheed Martin chỉ ra một điểm đáng thất vọng: Cứ 1 chiếc MiG-29 hoặc Su-27 bị bắn hạ thì có tới 3 chiếc F-35 tan xác nếu cùng tham gia chiến đấu trên bầu trời, dù nó có lợi thế về công nghệ tàng hình và hệ thống điện tử. Ngay cả chiến đấu cơ Su-35 của Trung Quốc cũng áp đảo F-35 về tỉ lệ này: 1 chiếc Su-35 bị bắn hạ thì 2,4 chiếc F-35 sẽ tan tành.
Một phi công thử nghiệm từng tiết lộ trên trang blog War is Boring rằng F-35 tỏ ra chậm chạp trong một trận không chiến giả định chống lại một chiếc F-16. Đó là chưa kể Nga và Trung Quốc đang phát triển thế hệ máy bay chiến đấu thế hệ 5, lần lượt có tên mã PAK FA J-20 và J-31 nhưng chưa đủ dữ liệu để so sánh với F-35. Có thể đoán trước kết quả nếu thực sự “Tia chớp” F-35 thua thiệt so với thế hệ chiến đấu cơ thứ 4 của 2 quốc gia này.
Bộ Quốc phòng Mỹ dự tính chi 1,4 ngàn tỉ USD để mua và vận hành 2.500 chiếc F-35, được xem là một trong những chương trình vũ khí đắt đỏ nhất của quân đội Mỹ. Tuy nhiên, việc tồn tại 4 “tử huyệt”, bao gồm khả năng cơ động thấp (dễ bị bắn hạ trong không chiến), khả năng chuyên chở cục bộ nhỏ, tầm hoạt động ngắn và phụ thuộc gần như hoàn toàn vào công nghệ tàng hình để sống sót khiến “Tia chớp” đang được cân nhắc trước khi thay thế cho phi đội lão hóa của Không quân Mỹ.
Ông French cho rằng F-35 có thể bị cảm biến của đối phương phát hiện nên sẽ là “một sự đặt cược sai lầm” nếu Lầu Năm Góc dốc hết tiền bạc và công sức vào một thế hệ chiến đấu cơ hoạt động yếu kém.
Hiện có 8 quốc gia cam kết giúp Mỹ phát triển F-35, gồm Anh, Ý, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Canada, Úc, Đan Mạch và Na Uy. Israel, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng dự định đặt mua loại máy bay này.
Bình luận (0)