xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tranh cử trên thế giới ảo

Đỗ Quyên

Các chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ xuất hiện trên mạng xã hội khá dè dặt vào năm 2008 rồi bắt đầu sôi nổi hồi vào năm 2012 và đang bùng nổ trong cuộc đua lần này.

Để lôi kéo cử tri, các chính khách Mỹ chi bạo tay hơn cho hoạt động truyền thông số. Vốn đã khẳng định vị thế quan trọng ngay từ đầu, Facebook hơn bao giờ hết đang tăng tốc để mở rộng sự thống trị.

Với 189 triệu người dùng hằng tháng tại Mỹ, Facebook tung ra các công cụ và dịch vụ cho từng chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, như tìm kiếm và tiếp cận người ủng hộ mới cũng như các nhà tài trợ tiềm năng.

Tổng kinh phí quảng cáo trực tuyến trong cuộc tổng tuyển cử năm 2016 của đất nước cờ hoa ước đạt 1 tỉ USD và Facebook hạ quyết tâm vượt qua mốc doanh thu trong cuộc bầu cử năm 2012.

 

Facebook tăng gấp đôi nhân sự phụ trách lĩnh vực chính trị và chính phủ từ năm 2012 Ảnh: NEW YORK TIMES
Facebook tăng gấp đôi nhân sự phụ trách lĩnh vực chính trị và chính phủ từ năm 2012 Ảnh: NEW YORK TIMES

 

Từ năm 2012, mạng xã hội lớn nhất hành tinh này đã tăng gấp đôi nhân sự phụ trách lĩnh vực chính trị và chính phủ, trong đó có một nhóm “đặc nhiệm” thúc đẩy doanh thu từ quảng cáo chính trị.

Báo The New York Times dẫn lời Zac Moffatt, người đồng sáng lập Công ty Công nghệ Targeted Victory - từng điều hành chiến dịch tranh cử số năm 2012 của ứng viên Đảng Cộng hòa Mitt Romney, nhận định: “Facebook sẽ trở thành quái vật quảng cáo năm 2016”.

Hiện có hai tính năng mới của Facebook được cho là vũ khí đắc lực phục vụ các chiến dịch tranh cử. Thứ nhất, cuối mỗi video tải lên có “lời kêu gọi hành động”, trong đó thường có đường dẫn để người truy cập góp tiền hoặc ký vào các đơn kiến nghị. Thứ hai, cho phép tích hợp thông tin về cử tri lên Facebook, từ đó mở rộng cử tri tiềm năng.

Nhiều mạng xã hội khác cũng tận dụng những thế mạnh riêng để tăng cường tiếp cận cử tri. Twitter có thể trực tiếp đưa thông tin đến người dùng bằng những từ khóa (hashtag) hoặc thông qua mã vùng địa lý (ZIP code). Snapchat - ứng dụng chia sẻ video và hình ảnh - cho phép các nhà quảng cáo khoanh vùng người dùng trong những sự kiện hoặc vùng địa lý cụ thể (chẳng hạn những cuộc tranh luận trực tiếp giữa các ứng viên tổng thống)...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo