Để lôi kéo cử tri, các chính khách Mỹ chi bạo tay hơn cho hoạt động truyền thông số. Vốn đã khẳng định vị thế quan trọng ngay từ đầu, Facebook hơn bao giờ hết đang tăng tốc để mở rộng sự thống trị.
Với 189 triệu người dùng hằng tháng tại Mỹ, Facebook tung ra các công cụ và dịch vụ cho từng chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, như tìm kiếm và tiếp cận người ủng hộ mới cũng như các nhà tài trợ tiềm năng.
Tổng kinh phí quảng cáo trực tuyến trong cuộc tổng tuyển cử năm 2016 của đất nước cờ hoa ước đạt 1 tỉ USD và Facebook hạ quyết tâm vượt qua mốc doanh thu trong cuộc bầu cử năm 2012.
Từ năm 2012, mạng xã hội lớn nhất hành tinh này đã tăng gấp đôi nhân sự phụ trách lĩnh vực chính trị và chính phủ, trong đó có một nhóm “đặc nhiệm” thúc đẩy doanh thu từ quảng cáo chính trị.
Báo The New York Times dẫn lời Zac Moffatt, người đồng sáng lập Công ty Công nghệ Targeted Victory - từng điều hành chiến dịch tranh cử số năm 2012 của ứng viên Đảng Cộng hòa Mitt Romney, nhận định: “Facebook sẽ trở thành quái vật quảng cáo năm 2016”.
Hiện có hai tính năng mới của Facebook được cho là vũ khí đắc lực phục vụ các chiến dịch tranh cử. Thứ nhất, cuối mỗi video tải lên có “lời kêu gọi hành động”, trong đó thường có đường dẫn để người truy cập góp tiền hoặc ký vào các đơn kiến nghị. Thứ hai, cho phép tích hợp thông tin về cử tri lên Facebook, từ đó mở rộng cử tri tiềm năng.
Nhiều mạng xã hội khác cũng tận dụng những thế mạnh riêng để tăng cường tiếp cận cử tri. Twitter có thể trực tiếp đưa thông tin đến người dùng bằng những từ khóa (hashtag) hoặc thông qua mã vùng địa lý (ZIP code). Snapchat - ứng dụng chia sẻ video và hình ảnh - cho phép các nhà quảng cáo khoanh vùng người dùng trong những sự kiện hoặc vùng địa lý cụ thể (chẳng hạn những cuộc tranh luận trực tiếp giữa các ứng viên tổng thống)...
Bình luận (0)