Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc cùng một số cơ quan quản lý khác như Cục Không gian mạng Trung Quốc và Cục Giám sát Thị trường hôm 1-9 đã chất vấn đại diện của các công ty bao gồm Didi, T3 và Meituan.

Theo đài CNBC, các hãng gọi xe này bị cáo buộc tuyển dụng tài xế và các phương tiện chưa được cơ quan chức năng cho phép.

Các cơ quan quản lý cho rằng tất cả nền tảng đều phải bảo đảm giấy phép cần thiết cho các phương tiện và tài xế.

Các dịch vụ gọi xe cũng không được lôi kéo tài xế bằng các chương trình khuyến mãi giả hay đẩy rủi ro kinh doanh cho tài xế. Đồng thời, tài xế phải có chế độ nghỉ ngơi đầy đủ và các hãng xe công nghệ phải giảm mức phí hoa hồng trên mỗi chuyến xe.

Trung Quốc chấn chỉnh xe công nghệ - Ảnh 1.

Công ty Didi hiện chiếm khoảng 90% thị phần xe công nghệ của Trung Quốc Ảnh: REUTERS

Theo AP, chính phủ Trung Quốc lo ngại các tài xế công nghệ bị bóc lột vì họ thường làm việc dài ngày và thiếu các phúc lợi cơ bản.

Tổ chức Công đoàn quốc gia Trung Quốc hồi tháng 7 kêu gọi bảo vệ quyền lợi của người lao động hơn nữa. Hãng gọi xe Didi và Công ty Thương mại điện tử JD.com đã thành lập Công đoàn cho nhân viên của họ, theo Reuters.

Các cơ quan quản lý Trung Quốc cũng yêu cầu các công ty công nghệ bảo vệ dữ liệu người dùng. Trong năm nay, Trung Quốc đã thông qua 2 luật lớn liên quan đến bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư. "Các nền tảng này phải tự chấn chỉnh, cạnh tranh công bằng và tạo ra môi trường lành mạnh để phát triển ngành công nghiệp gọi xe bền vững" - Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc nhấn mạnh.

Trong những tháng gần đây, Trung Quốc liên tục siết chặt giám sát các công ty công nghệ lớn nhất nước trong nhiều lĩnh vực từ thương mại điện tử đến giải trí, tiến hành hàng loạt cuộc điều tra chống độc quyền và ban hành nhiều quy định nghiêm ngặt. 

Xuân Mai