Ông Zhai cho biết hướng dẫn sẽ được phát hành vào tháng 7-2014, cung cấp thông tin “toàn diện, thiết thực và có thẩm quyền” cho các tàu hàng Trung Quốc đi qua biển Bắc hoặc tuyến Đông Bắc (Northeast Passage) tới châu Âu.
Tuyến đường mới sẽ giúp rút ngắn 5.186 km cho các tàu hàng, tương đương 9 ngày vận chuyển so với tuyến đường cũ qua eo biển Malacca và kênh đào Suez.
Lộ trình biển Bắc chính thức do Nga vạch ra, chạy từ Đại Tây Dương sang Thái Bình Dương, đặc biệt là chạy dọc theo bờ biển Bắc Cực của Nga từ thành phố Murmansk trên biển Barents, dọc Siberia đến eo biển Bering và vùng Viễn Đông.
Hướng dẫn của chính quyền Bắc Kinh ghi rõ hải đồ tuyến biển Bắc, các phương pháp điều khiển thuyền tối ưu, các đơn vị phá băng, địa lý và khí hậu Bắc Cực cũng như các quy định về pháp luật của các nước dọc theo tuyến đường.
Trước đó, chỉ mới có Nga ban hành sách hướng dẫn về lộ trình Bắc Cực.
Hiện có 3 tuyến hàng hải chính đi qua vùng Bắc Cực, trong đó tuyến biển Bắc được đánh giá có giá trị kinh tế lớn nhất nhờ vào quãng đường di chuyển ngắn nhất - 5.437 km. Tuy nhiên, tuyến đường bị tắc nghẽn một thời gian dài do băng cản trở. Do khí hậu toàn cầu ngày một nóng lên, lớp băng tan chảy nhanh khiến tàu thuyền tiếp cận dễ dàng hơn. Tổng cộng có 46 tàu hàng đi qua tuyến đường này trong năm ngoái.
Bình luận (0)