Cho đến nay, nguyên nhân khiến chiếc Boeing 737 MAX 8 số hiệu JT610 gặp nạn ở ngoài khơi bờ biển Indonesia vẫn chưa được hé lộ.
Theo đài BBC, các vụ tai nạn máy bay hầu hết đều bắt nguồn từ lỗi kỹ thuật hoặc do con người gây ra. Tuy nhiên, trường hợp chiếc Boeing 737 MAX 8 vừa được Công ty Boeing bàn giao cho Lion Air hồi tháng 8 và mới trải qua khoảng 800 giờ bay đã gây thắc mắc cho nhiều người.
Boeing 737 MAX 8 đã được các hãng hàng không lớn bao gồm American Airlines, United Airlines (Mỹ), Norwegian (Na Uy) và FlyDubai (Dubai) đặt mua. Ảnh: Reuters
Nhà phân tích hàng không Gerry Soejatman nói với đài BBC rằng máy bay cũ thường có nguy cơ gặp tai nạn cao nhất nhưng xác suất một chiếc máy bay mới gặp tai nạn cũng ở mức cao không kém. Lý do là những vấn đề kỹ thuật trên một chiếc máy bay mới đòi hỏi thời gian sử dụng thường xuyên mới bị lộ ra, trong khoảng 3 tháng đầu tiên.
"Đó có thể là vấn đề kỹ thuật nhưng còn rất sớm để kết luận. Chúng tôi chỉ có thể xác định nguyên nhân cho đến khi chúng tôi có thêm thông tin" - ông Soejatman nói.
Trong khi đó, ông Jon Ostrower, biên tập viên tạp chí hàng không The Air Current, cho biết: "Có rất nhiều yếu tố khác nhau có thể dẫn đến một tai nạn như thế này".
Thế hệ 737 MAX (gồm MAX 8) là loại máy bay bán chạy nhất trong lịch sử của Công ty Boeing và đã nhận được gần 4.700 đơn đặt hàng. Ảnh: Boeing
Thế hệ 737 MAX là loại máy bay bán chạy nhất trong lịch sử của Công ty Boeing và đã nhận được gần 4.700 đơn đặt hàng, đài BBC cho biết.
Riêng máy bay Boeing 737 MAX 8 đã được các hãng hàng không lớn bao gồm American Airlines, United Airlines (Mỹ), Norwegian (Na Uy) và FlyDubai (Dubai) đặt mua. Nó được thương mại hoá kể từ năm 2017 và được ca ngợi bởi khả năng sử dụng nhiên liệu hiệu quả (bay liên tục 6.570 km không nghỉ) cũng như chở được nhiều hành khách (210 người).
Vào năm 2017, Boeing buộc phải tạm thời dừng các chuyến bay thử nghiệm của lô hàng 737 MAX đầu tiên vì Công ty sản xuất động cơ Safran của Pháp phát hiện "các vấn đề về chất lượng" trong một số tua-bin được sử dụng trên máy bay. Safran đã thông báo cho Boeing và công ty này đã cho 21 chiếc máy bay ngừng hoạt động để kiểm tra.
Lực lượng cứu hộ trục vớt hành lý và đồ đạc của hành khách trong vụ rơi máy bay hôm 29-10. Ảnh: EPA
Đội thợ lặn tìm kiếm các nạn nhân. Ảnh: CNN
Người thân các nạn nhân chờ đợi thông tin tại sân bay Jakarta. Ảnh: Reuters
Hãng hàng không giá rẻ Lion Air hồi tháng 7 thông báo họ "rất tự hào" vì là đơn vị đầu tiên ở Indonesia triển khai Boeing 737 MAX 8 và đã đặt hàng tới 218 chiếc. Máy bay gặp tai nạn hôm 29-10 mới hoạt động kể từ ngày 15-8.
Vụ tai nạn cũng đánh dấu thảm họa chết người đầu tiên liên quan đến một chiếc Boeing 737 MAX 8, phiên bản nâng cấp của chiếc Boeing 737. Trong thảm kịch hôm 29-10, máy bay rơi xuống nước ở độ sâu khoảng 30-40 m, theo phát ngôn viên Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Indonesia Yusuf Latif.
Bình luận (0)