Thay vì lập bến đậu xe gần các trường học hay khu công nghiệp - nơi có nhu cầu đi lại bằng xe buýt cao - thì bến của tuyến xe buýt số 35 lại được đặt giữa khu dân cư cao cấp. Vì vậy, trong quá trình hoạt động, các chuyến xe chỉ lác đác vài khách, thậm chí trống rỗng do chẳng ai có nhu cầu.

Nguy cơ xảy ra tai nạn

Ngày 14-9, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM quyết định điều chỉnh lộ trình và điểm cuối tuyến xe buýt số 35 từ Công viên 23-9 (quận 1) đến Công viên Thảo Điền, bắt đầu hoạt động từ ngày 1-10. Tuy nhiên, theo người dân tổ dân phố 1A-14 Thảo Điền (khu phố 1, phường Thảo Điền) - nơi đặt bến đậu xe buýt - thì đến ngày 26-9, họ mới được chính quyền địa phương cho biết thông tin này.

Trong khi đó, vị trí lập bến xe này lại nằm trong khu dân cư được quy hoạch khép kín, không có trục giao thông chính mà chỉ có đường đi nội bộ. Xe buýt phải lưu thông chung với ô tô cá nhân của những hộ dân trong khu dân cư trên đường nội bộ chỉ rộng khoảng 6 m nên rất chật hẹp, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao.

Qua ghi nhận của phóng viên, khu vực này hầu hết là những căn biệt thự nên cư dân không có nhu cầu đi xe buýt, dẫn đến việc các chuyến xe luôn vắng người. Khu vực làm điểm cuối của tuyến xe nằm trên đoạn đường cụt trong Công viên Thảo Điền (thuộc khu dân cư Fideco-14 Thảo Điền) chỉ được kẻ sơn trắng sơ sài để phân làn cho xe đậu. Xung quanh không có nhà phục vụ công nhân hay chỗ đợi cho hành khách theo quy định. Đồng thời, bến xe phải được bố trí ở những nơi liên kết thuận tiện với trung tâm đô thị, nhà ga, chợ, bến cảng nhưng khu vực trên không có những đặc thù này nên càng không phù hợp.

Xe buýt số 35 lưu thông trên tuyến đường nội bộ trong khu dân cư Fideco-14 Thảo Điền
Xe buýt số 35 lưu thông trên tuyến đường nội bộ trong khu dân cư Fideco-14 Thảo Điền

Theo quy hoạch đã được cơ quan chức năng phê duyệt, Công viên Thảo Điền không có hạng mục lập bến xe buýt mà được xây dựng dựa theo số lượng hộ dân, dân số trong khu nhà ở Fideco nên có quy mô chỉ rộng khoảng 1.000 m2. Việc lập điểm cuối tuyến xe buýt 35 tại khu vực này đã chiếm một phần lớn diện tích và lối đi trong công viên, đồng thời gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông do đây là nơi nhiều người đến tập thể dục, vui chơi, giải trí…, trong đó chủ yếu là trẻ em. Chưa kể, việc ô nhiễm môi trường, các loại tệ nạn xã hội có thể phát sinh xung quanh bến đậu xe này.

“Việc có thêm tuyến xe buýt vào khu vực này khiến người chạy xe máy, đi bộ không còn lối đi do xe buýt chiếm hết diện tích mặt đường. Trong khi đó, chúng tôi không có nhu cầu đi xe buýt vì hầu hết các hộ dân ở đây đều sử dụng xe hơi nên lập bến đậu tại đây là không phù hợp và gây lãng phí” - một người dân tổ dân phố 1A-14 Thảo Điền phản ánh.

Một tài xế chạy tuyến xe buýt số 35 cho biết mỗi chuyến xe xuất phát ở bến chạy qua các trạm dừng từ quận 2 đến quận 1 phải chở được hơn 20 hành khách mới đủ chi phí. Tuy nhiên, xe xuất phát từ Công viên Thảo Điền hầu như không có hành khách mà phải đến đường Quốc Hương, nơi có nhiều sinh viên và công nhân, thì mới có người lên. “Việc điều khiển xe lưu thông trong khu dân cư này, chúng tôi cũng gặp khó khăn do các tuyến đường rất chật hẹp” - tài xế này phàn nàn.

Tiếp tục khảo sát để di dời

Theo ông Nguyễn Trần Phú Thịnh, Chủ tịch UBND phường Thảo Điền, sau khi nhận được phản ánh của người dân tổ dân phố 1A-14 Thảo Điền về việc lập điểm cuối tuyến xe buýt số 35 ở khu vực này, phường đã báo cáo lên UBND quận 2 để có hướng xử lý. Phòng Quản lý đô thị quận 2 và các đơn vị liên quan đã báo cáo lên Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP (thuộc Sở GTVT TP) kiến nghị di dời bến xe buýt khỏi khu vực này và cam kết sẽ trả lời bằng văn bản cho các hộ dân trong tháng 10.

Ông Đậu An Phúc, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP HCM, cho biết việc chọn điểm cuối của tuyến xe buýt số 35, trung tâm này đã phối hợp cùng UBND quận 2 khảo sát. Do hạ tầng dành cho bến bãi tại TP đang rất khan hiếm nên trước đó, trung tâm đã phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát ở nhiều địa điểm và cuối cùng chọn Công viên Thảo Điền là điểm cuối cho tuyến xe buýt số 35.

“Đây là tuyến xe vận chuyển hành khách công cộng nên chúng tôi đã lựa chọn những vị trí công cộng để làm điểm cuối. Qua khảo sát cùng với UBND quận 2, chúng tôi nhận thấy ở Công viên Thảo Điền có nhu cầu đi lại bằng xe buýt và thuận tiện trong việc lập điểm cuối nên đã quyết định chọn địa điểm này. Tuy nhiên, sau khi đặt điểm cuối của tuyến xe buýt số 35 tại đây, chúng tôi nhận được một số ý kiến không đồng tình nên đang tiếp tục phối hợp với UBND quận 2 lựa chọn vị trí khác phù hợp hơn” - ông Phúc thông tin.

Theo ông Phúc, những chuyến xe buýt số 35 đang hoạt động trong Công viên Thảo Điền được quản lý nghiêm về thời gian đi lại, yêu cầu không gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường… để bảo đảm đời sống, sinh hoạt của người dân.

Sở GTVT TP cho biết hiện nay, hệ thống bến bãi trên địa bàn còn rất hạn chế (chỉ chiếm chưa đến 0,1% diện tích đất đô thị), thiếu quỹ đất xây dựng bãi đậu xe. Riêng bến bãi dành cho hoạt động vận tải hành khách công cộng, trên địa bàn hiện có 26,17/191,05 ha (đạt khoảng 13,7% so với chỉ tiêu quy hoạch). Do đó, điểm cuối của nhiều tuyến xe buýt phải lập tạm trong các khu dân cư. Thời gian tới, Sở GTVT TP sẽ dựa vào những đặc điểm cụ thể ở từng khu vực, khảo sát và chọn địa điểm phù hợp trong việc lập điểm cuối của các tuyến xe buýt, tránh gây bức xúc cho người dân cũng như lãng phí ngân sách.

4 năm không di dời xong chợ tạm

Gần khu vực lập điểm cuối tuyến xe buýt số 35 trong Công viên Thảo Điền, một khu chợ tạm được chính quyền địa phương đưa vào hoạt động từ cách đây 4 năm. Người dân khu vực này đã phản ánh nhiều lần với UBND phường Thảo Điền và UBND quận 2 nhưng suốt 4 năm nay, chính quyền địa phương luôn thất hứa việc di dời.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Trần Phú Thịnh cho biết các đơn vị sẽ khởi công khu chợ mới trên đường Xuân Thủy (quận 2), dự kiến trong tháng 11-2015 và phấn đấu đến năm 2016 sẽ di dời khu chợ tạm khỏi Công viên Thảo Điền.

 

Bài và ảnh: Gia Minh