Theo báo cáo đánh giá của Bộ GTVT, tại 63 tỉnh thành phố, mới chỉ có 213/457 bến xe (46,6%) đã được xã hội hóa (XHH) hoạt động theo Luật Doanh nghiệp 2005. Tuy nhiên, hầu hết các bến xe XHH đều chưa sử dụng hết năng lực sẵn có của mình, số lượng xe xuất bến còn hạn chế nên hiệu quả kinh tế không cao. Ngoài ra, việc quy hoạch bến xe thiếu chính xác gây lãng phí sản phẩm xã hội và gây khó khăn cho doanh nghiệp đầu tư.
Vì vậy, nhiều bến xe xã hội hóa đang mong chờ có cơ chế phát triển phù hợp để họ có điều kiện phát triển hiệu quả nguồn vay của mình.
Bộ trưởng Đinh La Thăng trong hội nghị về xã hội hóa xây dựng bến xe tổ chức tại Đà Nẵng, sáng 27-6
Sau khi các doanh nghiệp đóng góp ý kiến, cả hội trường như “nổ tung” khi ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Vụ trưởng Vụ Vận tải nói cần phải nghiên cứu việc sửa đổi Thông tư 49/2013TT-BGTVT theo yêu cầu của doanh nghiệp, dự kiến sẽ sửa đổi trong tháng 9. Lập tức Bộ trưởng Thăng thắc mắc: “Làm gì mà lâu thế, phải làm sớm để dân nhờ”.
Ông Hùng trả lời: “Nếu bộ trưởng chỉ đạo, cho phép thì sẽ làm sớm”. Bộ trưởng Thăng liền bác lại: “Không phải bộ trưởng chỉ đạo, cho phép làm mà nhân dân chỉ đạo, nhân dân cho phép nên buộc phải làm nhanh để dân nhờ”. Nghe bộ trưởng nói cả hội trường đã vỗ tay hoan nghênh nhiệt liệt.
Kết thúc hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng hoan nghênh và đánh giá các đơn vị mạnh dạn trong việc đầu tư xã hội hóa bến xe, đồng thời sẽ tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu về những vấn đề XHH bến xe. Bộ sẵn sàng đối thoại với các DN để tháo gỡ những vấn đề vướng mắc nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân được tốt hơn.
Bình luận (0)