Sáng nay 11-7, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã triệu tập lãnh đạo các đơn vị liên quan và các hãng hàng không để mổ xẻ nguyên nhân, tìm giải pháp khắc phục cho bằng được tình trạng chậm, hủy chuyến bay đang diễn ra trầm trọng.
Theo báo cáo của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh, 6 tháng đầu năm, các hãng hàng không nội địa thực hiện 74.000 chuyến bay. Trong đó tỉ lệ chậm chuyến là 20,9%, tỉ lệ hủy chuyến là 3,2% tăng tương ứng 5,2% và 0,5% so với cùng kỳ năm 2013. Đây là một tỉ lệ khá cao, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của hành khách và chi phí khai thác của các hãng hàng không. Riêng tại 2 hãng giá rẻ là VietJet Air và Jetstar Pacific, tỉ lệ chậm chuyến lên đến 42% và 43%.
Có 5 nguyên nhân dẫn đến chậm, hủy chuyến là do thời tiết, do khai thác của các hãng hàng không (kỹ thuật, máy bay về muộn, chờ khách…), trang thiết bị dịch vụ của sân bay thiếu, do tắc nghẽn không lưu và các nguyên nhân khác... nhưng 90% là do nguyên nhân chủ quan của cả công tác quản lý nhà nước đến năng lực khai thác của hãng hàng không và các đơn vị cung ứng dịch vụ liên quan.
Nghe báo cáo về các số liệu nói trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá đây là việc không thể chấp nhận được vì giai đoạn này, số lượng máy bay đang nhiều lên do Vietnam Airlines giảm tần suất bay Trung Quốc.
“Một ngày tôi phải xin lỗi hành khách không biết bao nhiêu lần khi họ nhắn tin phản ánh với tôi là bị chậm, hủy chuyến” - Bộ trưởng bức xúc và khẳng định đây là lỗi chung, là sự xấu hổ chung của toàn ngành, không phải của riêng hãng hàng không nào. Tình trạng này không thể để kéo dài làm mất uy tín của hàng không Việt Nam.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng truy đến cùng trách nhiệm của các bên liên quan, đặc biệt là cơ quan quản lý nhà nước, sau mới đến các hãng hàng không. “Tôi cũng có lần bị nhốt trong ống lồng lúc trời nóng vì máy bay xuống rồi, khách ra đến nơi rồi nhưng ông cầm chìa khóa đi đâu mất không tìm được” - Bộ trưởng dẫn chứng về tình trạng yếu kém của dịch vụ sân bay.
Không đồng ý với quan điểm việc chậm hủy chuyến tăng cao có nguyên nhân chủ quan nhưng cũng có nguyên nhân khách quan như thời tiết, kỹ thuật… Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định nguyên nhân chính dẫn đến chậm giờ, hủy chuyến là do các hãng hàng không dồn chuyến để tăng doanh thu. “Tôi đã nhắc nhiều lần cấm để dồn chuyến rồi nói dối do thời tiết, kỹ thuật. Hãng hàng không còn cố tình chậm giờ, không bay vì ít khách, giống như xe buýt. Xe buýt ít khách thì lòng vòng không đi, máy bay không lòng vòng được thì cố tình chậm không bay để dồn lại” - Bộ trưởng nói và yêu cầu khắc phục ngay tình trạng này.
Giải trình về vấn đề này, Giám đốc điều hành VietJet Air Lưu Đức Khánh cho biết tỉ lệ lấp đầy của VietJet Air luôn đạt hơn 90%, tức là mỗi chuyến bay chỉ dư nhiều nhất 18 chỗ, nếu muốn dồn chuyến phải chờ 7-8 chuyến mới đủ một cho một chuyến mới là không có hiệu quả. Nên hãng không có hiện tượng này.
Trước sự quyết liệt của Bộ trưởng Thăng, ông Lưu Đức Khánh cam kết trong tháng 8 sẽ giảm ngay một nửa chuyến bay bị chậm và đến tháng 9 duy trì được 95% chuyến bay đúng giờ. Còn Tổng giám đốc Jetstar Pacific Lê Hồng Hà hứa đến tháng 11 sẽ đạt được tỉ lệ 85% chuyến bay đúng giờ.
Kết luận cuộc họp, người đứng đầu ngành giao thông nhấn mạnh, việc các hãng hàng không để chậm, hủy chuyến tăng cao là do thiếu tôn trọng khách hàng. Toàn ngành phải thấy xấu hổ vì không có khả năng bay đúng giờ. Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Vụ Vận tải - Bộ GTVT bổ sung ngay chế tài đối với hãng hàng không, có thể rút giấy phép nếu để chậm hủy chuyến tăng cao. “Làm như vậy để phải có ai đó chịu trách nhiệm, không thể hòa cả làng như hiện nay, chỉ mỗi hành khách phải chịu khổ, lang thang cơ nhỡ ở sân bay” - Bộ trưởng nói.
Bình luận (0)