Đổi mới chương trình và SGK tiêu tốn 1,7 tỉ USD
Sáng nay, phiên họp thứ 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc và thảo luận về việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông và Dự thảo Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Vinh Hiển cho biết đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông phải khắc phục những hạn chế của chương trình, SGK hiện hành; giáo dục học sinh phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi học sinh; đảm bảo hài hòa giữa “dạy chữ”, “dạy người” và định hướng nghề nghiệp... Theo đó, toàn quốc sẽ thống nhất một chương trình giáo dục phổ thông quốc gia. Các nhà trường phổ thông xây dựng chương trình giáo dục nhà trường dựa trên chương trình giáo dục phổ thông quốc gia.
Theo đề án, Bộ GD-ĐT biên soạn đủ một bộ SGK, đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân biên soạn các bộ SGK hoặc các cuốn SGK khác. Tuy nhiên, tất cả SGK phải được Bộ GD-ĐT thẩm định, phê duyệt trước khi sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Ông Nguyễn Vinh Hiển cho hay sau đó khi được thống nhất triển khai, sẽ lần lượt thực hiện chương trình, SGK mới trên phạm vi toàn quốc theo cả ba cấp học, bắt đầu ở lớp 1, lớp 6 và lớp 10 từ năm học 2018-2019; đến năm học 2020-2021 (đối với cấp Trung học phổ thông), năm học 2021-2022 (đối với cấp Trung học cơ sở) và năm học 2022-2023 (đối với cấp Tiểu học) đều thực hiện chương trình và SGK mới ở lớp cuối của mỗi cấp học. “Nguồn lực để thực hiện đề án ước tính 34.275 tiỉ đồng (khoảng 1,7 tỉ USD - PV). Đó là chưa kể kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường còn thiếu”.
Trước đề xuất của Bộ GD-ĐT, nhiều thành viên UBTVQH bày tỏ sự băn khoăn và "phê" thẳng dự thảo nghị quyết cũng như đề án còn quá đơn giản, chung chung.
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhận xét: “Dự thảo Nghị quyết của QH do Bộ GD-ĐT xây dựng chưa làm rõ mục đích, yêu cầu đổi mới như thế nào, dường như chỉ sao chép lại quan điểm của Đảng... Lo nhất là tính khả thi của đề án. Năng lực đội ngũ giáo viên có kịp nâng cao để đáp ứng SGK mới? Cơ sở vật chất kỹ thuật cần thiết để triển khai có đáp ứng đủ không?”
Đề án đổi mới SGK không được sự ủng hộ của nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ QH
Tán đồng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước nói: “Tôi thấy cần có báo cáo tác động về tính khả thi của đề án. Thời gian học tích hợp có loại trừ các bộ môn cần đưa vào… Quỹ thời gian 10 năm tới liệu có làm được không để tính toán phương án?”
Còn Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý bày tỏ: “Loay hoay đổi mới giáo dục từ năm 2000 tới nay đã giải quyết được gì chưa? 1,7 tỉ USD không phải là chuyện nhỏ. Tôi đề nghị đề án phải lấy ý kiến rộng rãi các tầng lớp nhân dân, chứ không phải hôm nay thông qua để rồi 10 năm sau lại xin đổi mới...”
Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cũng rất băn khoăn khi đọc đề án đổi mới SGK thì thấy cái gì cũng đúng nhưng chính bà còn lo lắng bởi chưa có gì cụ thể cả. “Một đề án quan trọng như thế mà đánh giá tác động có 2,5 trang giấy A4 thì đơn giản quá...”- bà Mai quan ngại.
Trước nhiều ý kiến không ủng hộ, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng chốt lại: “Dự thảo Nghị quyết và đề án chưa đủ điều kiện trình ra QH. Vì vậy trong tháng 4-5, Bộ GD-ĐT và các cơ quan liên quan ngồi với nhau làm lại, chứ đơn giản thế này trình ra QH là không được”.
Bình luận (0)