Hội nghị tổng kết thực hiện Kế hoạch số 356/KH-UBATGTQG về kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ sử dụng rượu, bia được Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức sáng 8-5. Các ý kiến chỉ rõ nếu không có biện pháp ngăn chặn tình trạng sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, tai nạn giao thông (TNGT) ở Việt Nam sẽ còn tăng mạnh.
Rượu bia nhiều, tai nạn tăng
Nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy Việt Nam đang là quốc gia tiêu thụ đồ uống có cồn đứng thứ 3 thế giới, với mức bình quân mỗi người sử dụng 17,2 lít/năm. Đặc biệt, mức tiêu thụ trung bình một năm của nam giới Việt Nam là 27,4 lít, gấp hơn 4 lần mức trung bình toàn cầu và đứng hàng đầu thế giới.
Trích báo cáo toàn cầu về đồ uống có cồn và sức khỏe của WHO năm 2014, ông Nguyễn Phương Nam, đại diện WHO tại Việt Nam, cho biết TNGT có liên quan đến rượu, bia tại Việt Nam chiếm tới 36,2% ở nam giới và chỉ 0,7% ở nữ giới. Từ năm 2010 đến nay, có 18.412 nạn nhân TNGT nhập viện, trong đó 36% người điều khiển mô tô và 66,8% người điều khiển ô tô có nồng độ cồn trong máu cao hơn mức cho phép. Đáng nói, nghiên cứu trên 100 người tử vong do TNGT có liên quan đến rượu, bia, khoảng 59% nạn nhân nằm trong độ tuổi từ 15-29 và 24% từ 30-44 tuổi. “Những vụ TNGT liên quan đến rượu, bia phần lớn là TNGT nghiêm trọng, 68% nạn nhân có thời gian sống dưới 30 phút sau khi tai nạn xảy ra” - ông Nam nói.
Theo cảnh báo của WHO, thiệt hại kinh tế do TNGT liên quan đến rượu, bia tại Việt Nam lên tới hơn 1 tỉ USD (năm 2010). “Thiệt hại về người là con số cụ thể, thiệt hại về xã hội và phát triển giống nòi là không thể đong đếm” - ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, nhấn mạnh.
99% ý kiến đồng ý tăng hình phạt
Hiện nay, nhiều quốc gia xử lý rất nghiêm đối với hành vi uống rượu, bia khi tham gia giao thông. Tại Úc, mức phạt cho hành vi này lên tới 5.000 USD hoặc phạt tù 18 tháng, có thể tước GPLX vĩnh viễn. Tại Pháp, nếu lái xe có nồng độ cồn trong máu từ 50-80 mg/dl, sẽ bị tước giấy phép lái xe (GPLX) 3 năm, phạt tiền từ 135-750 euro; lái xe có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml bị phạt tù 2 năm, phạt tiền 4.500 euro, tái phạm bị phạt từ 3 năm và tăng gấp đôi tiền phạt.
Ông Khuất Việt Hùng cho biết có đến 99% ý kiến gửi về Ủy ban ATGT quốc gia đồng ý tăng nặng chế tài xử phạt như các quốc gia. Thậm chí, nhiều ý kiến kiến nghị chuyển sang xử lý hình sự đối với hành vi này.
Ông Nguyễn Phương Nam đề xuất Việt Nam nên có hệ thống chính sách và pháp luật đầy đủ nhằm kiểm soát vấn đề lái xe uống rượu, bia, trong đó thống nhất quy định nồng độ cồn đối với lái ô tô và mô tô là 30 mg/dl, bởi trên thế giới đã có 30 quốc gia đang áp dụng mức này, cộng với các chế tài đủ mạnh. “Cần tăng nặng các hình thức xử phạt và cưỡng chế thực thi nghiêm khắc. Nên nghiên cứu đưa hình thức phạt tù đối với lái xe có nồng độ cồn trong máu cao vượt quá 80 mg/dl và phạt nặng nếu tái phạm” - ông Nam góp ý thêm.
Ủy ban ATGT quốc gia đồng tình với việc tăng nặng xử phạt người uống rượu, bia khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, ông Khuất Việt Hùng cho rằng việc đề nghị hình sự hóa hành vi sử dụng rượu, bia say xỉn cần được “cân nhắc kỹ và xem xét thấu đáo hơn nữa”.
Xử phạt 35.370 trường hợp uống rượu, bia khi lái xe
Đại tá Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục CSGT, cho biết trong 4 tháng đầu năm 2015, cả nước xảy ra gần 7.600 vụ TNGT, làm chết hơn 3.000 người và hơn 7.000 người bị thương. Số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia gây ra chiếm 6,87%.
Còn theo đại tá Vũ Quý Phi, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia, trong thời gian mở 3 đợt cao điểm xử lý tình trạng uống rượu, bia tham gia giao thông (từ ngày 15-12-2014 đến 28-2-2015), lực lượng CSGT cả nước đã lập biên bản 35.370 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, trong đó người điều khiển mô tô chiếm 93,2%. Qua kiểm tra, đã tước GPLX 35.370 trường hợp, tạm giữ gần 2.400 ô tô, gần 33.000 mô tô với tổng số tiền xử phạt hành chính 110 tỉ đồng.
Bình luận (0)