Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có thông tin báo chí về xử lý các bất cập tại các trạm thu mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án BOT (xây dựng, vận hành, chuyển giao).
Điều chỉnh theo hướng ưu tiên giảm phí
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT cho biết đã cùng các nhà đầu tư dự án BOT rà soát, đàm phán để điều chỉnh giá 35 dự án; 27 dự án có mức vé thấp hơn mức bình quân; 11 dự án chưa giảm do lưu lượng xe thấp hơn so với phương án tài chính.
"Đặc biệt, bộ đã thỏa thuận quyết toán 51 dự án BOT, đã đàm phán điều chỉnh thời gian thu phí của 23 dự án và đang tính toán điều chỉnh phương án tài chính của 28 dự án theo hướng ưu tiên giảm mức phí so với dự kiến trước đây" - Bộ GTVT cho hay.
Về xử lý bất cập tại các trạm thu phí, Bộ GTVT cho biết đến ngày 31-7, đã xử lý bất cập về giá của 4 dự án với 5 trạm thu, gồm: dự án xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ (QL) 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình; dự án đường Hồ Chí Minh đoạn từ QL2 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng QL32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà; dự án đầu tư xây dựng QL 1A đoạn tránh TP Hà Tĩnh, Trạm Cầu Rác; dự án mở rộng QL1A đoạn Nam Bến Thủy đến tuyến tránh Hà Tĩnh.
Hàng loạt trạm thu phí đã được Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giảm mức phí Ảnh: THANH TUẤN
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã phối hợp với địa phương, nhà đầu tư xây dựng phương án giảm giá, đề xuất Bộ GTVT chấp thuận đối với 5 dự án với 4 trạm thu, cụ thể: dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km1063+877-Km1092+577, tỉnh Quảng Ngãi; dự án xây dựng QL1A đoạn tránh TP Đồng Hới; dự án đầu tư xây dựng công trình QL1 đoạn Km672+600-Km704+900, tỉnh Quảng Bình; dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km597+549-Km605+000 và đoạn Km617+000-Km 641+000, tỉnh Quảng Bình; dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL91 đoạn Km14+000 đến Km50+889 theo hình thức BOT.
Cập nhật lưu lượng, tính lại phương án tài chính
Để tiếp tục xử lý các bất cập tại các trạm thu giá dịch vụ, Bộ GTVT yêu cầu nghiên cứu điều chỉnh Thông tư 35/2016/TT-BGTVT để phù hợp với thực tế các dự án BOT đang triển khai. Các vụ, cục chức năng thuộc Bộ GTVT nghiên cứu đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để tham gia ý kiến, xây dựng phương án giải quyết các bất cập tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án BOT, báo cáo Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT xem xét, quyết định.
Bộ này cũng giao các ban quản lý dự án chỉ đạo nhà đầu tư đã quyết toán nhưng chưa ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh thời gian thu phí của dự án, khẩn trương cập nhật lưu lượng thực tế, giá trị quyết toán công trình để tính toán lại phương án tài chính, giảm giá dịch vụ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ trình Bộ GTVT thống nhất để ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh theo quy định. Việc điều chỉnh này dựa trên nguyên tắc: giảm giá vẫn phải bảo đảm khả thi về phương án tài chính của các dự án; giá phí trên cùng tuyến đường phải tương đồng; ưu tiên giảm mức tăng phí đối với những dự án có mức tăng phí cao cho phù hợp với chỉ số CPI và mức lạm phát trong thời điểm hiện nay. n
Bình luận (0)