xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đường nát như tương

HỒNG ÁNH - XUÂN HOÀNG

Để đối phó với CSGT, cánh tài xế có đủ chiêu thức từ “nghi binh” đến “nằm vạ”

Quốc lộ 25, đoạn từ  xã Sơn Hà đến xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên), có 2 nhà máy đường và 1 nhà máy đá granite. Con đường vốn đã nát như tương mà lúc nào cũng tấp nập xe chở mía,  chở đá phóng ào ào.

“Xe 15 tấn, họ chở đến 30 tấn thì làm sao đường không hư. Đường nhựa giờ thành đường đất, rồi họ lại tiếp tục cày bụi lên mịt mù, cuối cùng dân lãnh đủ” - ông Trần Văn Cảnh, một người dân có nhà bên đường ở xã Sơn Hà, bức xúc.

Xe 20 tấn chở 100 tấn

“Vua” của các loại xe quá tải phải kể đến xe chở đá granite. Tại trạm kiểm tra giao thông trên Quốc lộ 1A, xã An Mỹ, huyện Tuy An thuộc quản lý của Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên, lợi dụng sáng sớm chưa có lực lượng kiểm tra, hàng đoàn xe chở đá granite ầm ầm qua trạm. Mỗi xe chở 3 khối đá to tướng và không ít chiếc chẳng có dây ràng buộc các khối đá lại cho an toàn.

Xe tải, container “nằm vạ” đối phó CSGT trên Quốc lộ 20, đoạn qua huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai Ảnh: XUÂN HOÀNG
Xe tải, container “nằm vạ” đối phó CSGT trên Quốc lộ 20, đoạn qua huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai Ảnh: XUÂN HOÀNG

Ông Võ Ngọc Kha, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Phú Yên, cho biết hầu hết xe tải lưu thông hiện nay đều chở quá tải, chủ yếu 4 nhóm hàng: Đá ganite, gỗ,  nông sản và vật liệu xây dựng.

“Nhiều xe chở gấp 5 lần tải trọng cho phép. Xe 20 tấn thì chở đến 100 tấn. Đây thực sự là những hung thần trên quốc lộ. Không đường sá nào chịu nổi và đây còn là mối nguy cho các phương tiện khác” - ông Kha nhận định.

Lập chốt bảo vệ cầu

Trong khi đó, trên Quốc lộ 20, con đường huyết mạch nối TP HCM, các tỉnh Đông Nam Bộ với Tây Nguyên, thời gian qua cũng bị xe quá tải băm nát. Cầu La Ngà qua đây cũng xuống cấp nghiêm trọng nhưng lâu nay vẫn phải oằn mình “cõng” hàng ngàn lượt xe quá tải đi qua.

Ông Dương Mạnh Hưng, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, cho biết trước tình hình xe quá tải “đe dọa” cầu La Ngà và diễn biến giao thông phức tạp, khoảng 1 tuần nay, lực lượng CSGT, thanh tra giao thông tỉnh đã thành lập 2 chốt kiểm soát. Một chốt cách cầu La Ngà vài cây số, chốt còn lại ngay chân cầu.

“Với việc lập chốt chặn cầu La Ngà, chúng tôi quyết tâm làm nghiêm và chưa biết lúc nào dừng cho đến lúc cầu mới xây xong (cầu mới sắp khởi công - PV)” - ông Hưng nói.

Thi gan với CSGT

Theo đại tá Nguyễn Phi Lương, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên, dù tình trạng xe quá tải chạy rầm rộ, ngang nhiên nhưng việc xử phạt còn hạn chế vì tài xế có rất nhiều chiêu. Ngoài việc liên lạc nhau bằng ám hiệu, thăm dò nơi nào có CSGT để tránh thì gần đây, cánh tài xế còn có cách đối phó mới là chạy theo đoàn.

“Theo quy định, CSGT chỉ được chặn 1 xe, sau khi kiểm tra xong thì mới được chặn xe khác. Vì thế, họ chạy theo đoàn, chấp nhận bị xử phạt 1 xe, còn những xe khác thì qua vì không thể chặn” - đại tá Lương cho biết.

Trong khi đó, ở Đồng Nai, cánh tài xế dùng chiêu “nằm vạ”. Một tuần trở lại đây, khi qua huyện Định Quán, đập vào mắt người đi đường là cảnh hàng chục chiếc xe tải, xe container nằm la liệt bên đường. Trên buồng lái, cánh tài xế mắc võng nằm ngủ hoặc phì phèo thuốc lá. Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết chở khoáng sản.

Cách đó không xa có một khoảnh đất trống và đường vào điểm xử lý rác thải huyện Định Quán, các loại xe tải, xe container đậu chật cứng. Tại sân bóng đá xã Phú Ngọc của huyện này cũng có hàng loạt xe tải, xe container đậu kín bãi đất rộng cả gần 1 ha.

Theo người dân địa phương, vào trưa đứng bóng hay đêm khuya, có nhiều thanh niên đi xe máy lượn qua chốt CSGT để thám thính, hễ thấy cơ hội là lập tức báo cho cánh tài xế lái xe vượt qua.

Một tài xế có xe tải đang nằm ì tại đây thành thật: “Có cơ hội thì bọn tui vượt qua cho khỏe nhưng nay bị canh chừng quá nên đành phải chờ người cho xe đến hạ tải…”.

Theo một cán bộ CSGT đang làm nhiệm vụ ở cầu La Ngà, sau khi lập chốt, tình trạng xe quá khổ, quá tải qua cầu không còn nhiều, chủ yếu là xe quá tải trọng đối với cầu La Ngà (trước đây 25 tấn, đã được hạ xuống 23 tấn).

Ông Võ Ngọc Kha cho rằng với lực lượng CSGT, thanh tra giao thông như hiện nay sẽ không thể nào xử phạt xuể xe chở quá tải. Cách tốt nhất là phải thành lập các trạm cân.

“Theo chủ trương của Bộ GTVT, mỗi tỉnh sẽ thành lập ít nhất 1 trạm cân với đầy đủ lực lượng CSGT, thanh tra giao thông và quân sự. Khi hoàn thiện hệ thống trạm cân như thế thì sẽ chẳng còn tình trạng xe quá tải trên Quốc lộ 1” - ông Kha khẳng định.

Riêng ở tỉnh Phú Yên, dự kiến trong tháng 4 sẽ có 1 trạm cân được thiết lập ở xã An Phú, TP Tuy Hòa.

Tước giấy phép xe chạy quá tốc độ

Theo ông Võ Ngọc Kha, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên, qua kiểm tra thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) trên 57 xe khách của 3 doanh nghiệp vận tải hành khách ở tỉnh, Bộ GTVT phát hiện có 47 xe khách của 2 doanh nghiệp là Công ty CP Thuận Thảo và DNTN Vận tải - Du lịch Cúc Tư chạy quá tốc độ với hàng ngàn lần vi phạm. Trong đó, xe có tốc độ vi phạm cao nhất lên đến 118 km/giờ. “Trước hết, chúng tôi sẽ nhắc nhở, nếu nhà xe tiếp tục vi phạm thì có thể chúng tôi sẽ tước giấy phép vĩnh viễn” - ông Kha cho biết.

H.Ánh

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo