Theo thông tin phản ánh trên báo chí, một nữ hành khách ở Hà Nội do không hài lòng với cung cách phục vụ nên đã “chấm điểm” một tài xế xe Uber 1 sao, điểm đánh giá tài xế kém do Uber đề ra. Sau lần đi taxi Uber này, nữ hành khách bất ngờ nhận được những tin nhắn, điện thoại mời mọc… mua bán dâm. Một số bạn của nữ hành khách cho biết số điện thoại của chị đã bị đưa lên một trang web khiêu dâm. Liên lạc với tài xế Uber, người này thừa nhận do bị đánh giá kém nên trả thù bằng cách đưa số số điện thoại của nữ khách hàng lên trang web khiêu dâm.

Hiện Uber Việt Nam đã ngưng hoạt động của tài xế bị nữ hành khách tố đưa số điện thoại lên trang web khiêu dâm để trả thù và sẽ có hình thức xử lý tiếp theo trên cơ sở kết quả điều tra của cơ quan chức năng.

Trong khi chờ kết quả điều tra, vụ nữ khách hàng “tố” việc làm xấu của tài xế Uber đã làm dấy lên quan ngại cũng như tranh cãi thời gian qua về loại hình dịch vụ vận tải hành khách mới này. Trước đó, tranh cãi chủ yếu diễn ra giữa các hiệp hội vận tải, hãng taxi với những đối thủ mới mà họ cho là kinh doanh dịch vụ taxi trá hình Uber và GrabTaxi.

Trong khi các hãng taxi truyền thống phản đối mạnh mẽ do lo ngại vấp phải cạnh tranh quyết liệt bởi sự tiện lợi công nghệ và nhất là giá cả từ Uber và GrabTaxi thì người tiêu dùng lại ủng hộ loại hình dịch vụ vận tải mới này bởi đơn giản là họ được hưởng lợi.

Tuy nhiên, do còn quá mới mẻ nên cũng có rất nhiều vấn đề cần làm rõ, từ hành lang pháp lý cho tới việc quản lý và tránh thất thu thuế của nhà nước... Bên cạnh quản lý nhà nước cũng có những cảnh báo về việc làm sao bảo đảm thông tin cá nhân của khách hàng cũng như bảo đảm quyền lợi, sự an toàn của người tiêu dùng.

Chính vì thế, dù Uber và GrabTaxi đang mở ra cuộc cạnh tranh có lợi cho người tiêu dùng song cơ quan quản lý trước mắt mới cho GrabTaxi triển khai thí điểm tại 5 tỉnh, thành, gồm: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Khánh Hòa trong 2 năm. Đối với Uber, dù đề án ban đầu đã bị Bộ Giao thông Vận tải trả lại do chưa đáp ứng nhiều điều kiện theo pháp luật Việt Nam nhưng có thể lại tiếp tục trình đề án mới để được tham gia thị trường. Việc cho GrabTaxi thí điểm 2 năm là nhằm hoàn thiện khuôn khổ luật pháp cho thực tế mới nảy sinh từ cuộc sống.

Về nguyên tắc, tất cả những gì pháp luật không cấm đều có thể tự do kinh doanh, song cũng cần có hành lang pháp lý với hoạt động dịch vụ vận tải của Uber và GrabTaxi để bảo đảm một môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng; bảo đảm lợi ích của tất cả các bên liên quan, trong đó có người tiêu dùng.

Vụ nữ khách hàng tố tài xế Uber cũng như những thực hiện hoạt động của dịch vụ vận tải mới này rất cần được ghi nhận để có thể lường, bịt trước những lỗ hổng pháp lý sau này.

PHẠM DƯƠNG