Ngày 21-11, Bộ GTVT đã có văn bản về việc xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan đến sự cố mặt đường ô tô cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Kiểm điểm cán bộ lãnh đạo

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu chủ tịch Hội đồng Thành viên, tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cuu Long CIPM - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trước đây, đại diện chủ đầu tư dự án) tạm đình chỉ công tác và tổ chức làm rõ trách nhiệm cá nhân đối với giám đốc điều hành dự án đường ô tô cao tốc TPHCM - Trung Lương về những sai phạm liên quan đến sự cố để có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc nhất, xem xét bố trí cán bộ thay thế giám đốc điều hành dự án.
Ngoài ra, phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý đối với tập thể và cá nhân lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 30-11. Ông Lã Chí Đức hiện là giám đốc điều hành dự án đường ô tô cao tốc TPHCM – Trung Lương. Theo văn bản nói trên của Bộ GTVT, ông Đức bị đình chỉ chức vụ.
Một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. Ảnh: MINH SƠN
Được đưa vào sử dụng từ ngày 3-2-2010 nhưng đến thời điểm được nghiệm thu (tháng 2-2011), đường cao tốc TPHCM - Trung Lương đã hư hỏng rất nhiều, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà, nền đường bị lún.
Nghiêm trọng nhất là đoạn từ nút giao Trần Đại Nghĩa đến cầu Kênh 7 vẫn còn lún trên 14 mm/tháng, còn tuyến Tân Tạo - chợ Đệm (TPHCM) cũng còn 3 vị trí lún tương đối nặng.

Tuy vậy, sau 14 đợt nghiệm thu trước đây, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đều khẳng định các hợp đồng thi công xây lắp đạt yêu cầu về chất lượng so với thiết kế.

Tiếp tục... kiểm tra

Trả lời về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Liên, Phó Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, cho biết việc lún, nứt và xuất hiện ổ voi, ổ gà đã được xác định có từ thời điểm trước khi chính thức nghiệm thu (tháng 2-2011). “Khi ấy, chúng tôi xác định lỗi này do một số mẻ trộn bê tông không được chuẩn và đã yêu cầu nhà thầu thi công thảm lại 3 km và được nghiệm thu một cách nghiêm túc” - ông Liên nói.

 Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động qua điện thoại chiều 22-11, ông Lã Chí Đức cho biết Cuu Long CIPM và ông vẫn chưa nhận được văn bản chính thức của Bộ GTVT mà mới chỉ biết thông tin qua báo chí. Khi nào nhận được văn bản chính thức, Cuu Long CIPM mới tiến hành họp kiểm điểm và bản thân ông sẽ phải có giải trình cụ thể về vấn đề này.

Ông Trần Quốc Việt, Cục trưởng Cục Giám định chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), cho biết báo cáo của Cuu Long CIPM cho thấy một số mẻ trộn bê tông không bảo đảm chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật là nguyên nhân chính dẫn tới việc xuất hiện ổ voi, ổ gà trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương.
“Việc này không xảy ra trên toàn tuyến mà chỉ lỗ chỗ vài điểm trong khoảng 3 km. Mặc dù Bộ GTVT đã chỉ đạo nhà thầu sớm khắc phục sự cố nhưng thời gian vừa qua do mưa nhiều khiến tiến độ khắc phục của đơn vị không được như mong muốn” - ông Việt nói.
Cục Giám định chất lượng công trình giao thông đã yêu cầu Cuu Long CIPM tiến hành kiểm tra lại chất lượng của dự án và sớm có báo cáo chi tiết trong thời gian tới.

Đội giá hơn 3.300 tỉ đồng

Dự án đường cao tốc TPHCM - Trung Lương dài 39,8 km, nằm trên địa phận 3 tỉnh, thành: TPHCM, Long An và Tiền Giang. Đầu năm 2011, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận do không được nghiên cứu kỹ lưỡng trong quá trình đầu tư thiết kế và thẩm định nên dự án đã tăng không hợp lý hơn 3.329 tỉ đồng trong tổng mức đầu tư (từ 6.555 tỉ đồng lên 9.884 tỉ đồng).

Bên cạnh đó,  dự án đường cao tốc TPHCM - Trung Lương có chất lượng chuẩn bị đầu tư thấp. Đáng chú ý, PMU Mỹ Thuận đã nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu khi chưa đủ cơ sở và sai về khối lượng, định mức, đơn giá với số tiền hơn 32,7 tỉ đồng.
Theo cơ quan thanh tra, tất cả các gói thầu đều không thực hiện khoan khảo sát trong bước thiết kế bản vẽ thi công dù các đơn vị thi công đã có văn bản đề nghị làm ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ xây dựng dự án.
THẾ KHA