Ngày 21-11, Bộ GTVT đã có văn bản về việc xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan đến sự cố mặt đường ô tô cao tốc TPHCM - Trung Lương.
Kiểm điểm cán bộ lãnh đạo
Tuy vậy, sau 14 đợt nghiệm thu trước đây, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đều khẳng định các hợp đồng thi công xây lắp đạt yêu cầu về chất lượng so với thiết kế.
Tiếp tục... kiểm tra
Trả lời về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Liên, Phó Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, cho biết việc lún, nứt và xuất hiện ổ voi, ổ gà đã được xác định có từ thời điểm trước khi chính thức nghiệm thu (tháng 2-2011). “Khi ấy, chúng tôi xác định lỗi này do một số mẻ trộn bê tông không được chuẩn và đã yêu cầu nhà thầu thi công thảm lại 3 km và được nghiệm thu một cách nghiêm túc” - ông Liên nói.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động qua điện thoại chiều 22-11, ông Lã Chí Đức cho biết Cuu Long CIPM và ông vẫn chưa nhận được văn bản chính thức của Bộ GTVT mà mới chỉ biết thông tin qua báo chí. Khi nào nhận được văn bản chính thức, Cuu Long CIPM mới tiến hành họp kiểm điểm và bản thân ông sẽ phải có giải trình cụ thể về vấn đề này.
Đội giá hơn 3.300 tỉ đồng Dự án đường cao tốc TPHCM - Trung Lương dài 39,8 km, nằm trên địa phận 3 tỉnh, thành: TPHCM, Long An và Tiền Giang. Đầu năm 2011, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận do không được nghiên cứu kỹ lưỡng trong quá trình đầu tư thiết kế và thẩm định nên dự án đã tăng không hợp lý hơn 3.329 tỉ đồng trong tổng mức đầu tư (từ 6.555 tỉ đồng lên 9.884 tỉ đồng). Bên cạnh đó, dự án đường cao tốc TPHCM - Trung Lương có chất lượng chuẩn bị đầu tư thấp. Đáng chú ý, PMU Mỹ Thuận đã nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu khi chưa đủ cơ sở và sai về khối lượng, định mức, đơn giá với số tiền hơn 32,7 tỉ đồng.
Theo cơ quan thanh tra, tất cả các gói thầu đều không thực hiện khoan khảo sát trong bước thiết kế bản vẽ thi công dù các đơn vị thi công đã có văn bản đề nghị làm ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ xây dựng dự án. |
Bình luận (0)