Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Cục Hàng không và các hãng hàng không nội địa rà soát, bổ sung các văn bản liên quan đến việc bồi thường không hoàn lại (bồi thường không dựa vào căn cứ xác định mức độ thiệt hại) cho hành khách đi máy bay trong trường hợp hãng hàng không hoãn, hủy chuyến bay mà không phải do lỗi của hành khách.
Theo đó, các hãng hàng không phải rà soát, đưa vào Điều lệ vận chuyển nội dung chi tiết đảm bảo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của Người vận chuyển. Trong trường hợp chậm, hủy chuyến, hãng hàng không phải thực hiện chuyển đổi hành trình theo yêu cầu của hành khách và không thu bất cứ khoản phí nào liên quan đến việc chuyển đổi hành trình nếu khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị gián đoạn, bị chậm, bị hủy do lỗi của người vận chuyển. Thông báo công khai, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người vận chuyển trong trường hợp chậm, hủy chuyến, gián đoạn vận chuyển và trách nhiệm bồi thường ứng trước không hoàn lại theo quy định pháp luật. Đồng thời phải quy định rõ các trường hợp chậm, huỷ chuyến bay vì lý do thương mại và trách nhiệm của hãng hàng không trong các trường hợp này.
Các thông tin về quyền, nghĩa vụ của người vận chuyển và của hành khách phải được quy định và công bố công khai tại Điều lệ vận chuyển tại cảng hàng không, sân bay, các đại lý bán vé và trang thông tin điện tử của hãng hàng không.
Bộ GTVT cũng giao Cục Hàng không Việt Nam xây dựng dự thảo Thông tư của Bộ trưởng Bộ GTVT về bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không theo hướng tăng mức bồi thường ứng trước không hoàn lại, trình Bộ ngay trong tháng 8-2014.
Yêu cầu này được đưa ra trong bối cảnh tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam tăng cao từ tháng 6 đến nay, gây bức xúc trong dư luận.
Bình luận (0)