Để hiểu rõ sự việc, phóng viên đã trao đổi với ông Lê Văn Hùng - Trưởng phòng Marketing của Công ty CP Acecook Việt Nam.
*Qua vụ việc “mì Hảo Hảo tố mì Hảo Hạng” đang được dư luận quan tâm, ông có đánh giá như thế nào?
-Theo tôi, thị trường thực phẩm nói chung và mì ăn liền nói riêng ngày càng cạnh tranh mạnh mẽ, đây là xu hướng tất yếu của thị trường. Tuy nhiên, sự cạnh tranh cần xác lập trên cơ sở phù hợp với pháp luật, đáp ứng tốt hơn mong mỏi của hệ thống phân phối, người tiêu dùng và tất cả phải vì sự phát triển của ngành hàng và cả nền thực phẩm Việt Nam.
Hệ thống phân phối và người tiêu dùng bây giờ khác xưa rất nhiều, họ luôn cập nhật rất nhanh những thông tin mới của thị trường, họ luôn biết cách phán quyết đúng sai khi tiếp cận với thông tin và thị trường cũng đã chứng minh điều đó, cũng có những sai phạm dẫn đến việc tẩy chay rầm rộ các sản phẩm trong thời gian gần đây… Vì thế, tôi nghĩ, trong giai đoạn này, muốn tồn tại và phát triển, các nhãn hàng cần phải chạm đến được trái tim của người tiêu dùng, chứ không phải là những việc cạnh tranh đơn thuần như thời gian vừa qua.
Ông Lê Văn Hùng (áo trắng, phải) đang trao quà trong chương trình Tiếp sức mùa thi.
*Ông có thể cho biết sản phẩm mì Hảo Hảo của Vina Acecook được thiết kế dựa trên những nguyên tắc nào?
-Hiện nay, Vina Acecook kinh doanh gần 30 sản phẩm với gần 70 hương vị khác nhau trên thị trường, mỗi sản phẩm đều có 1 thiết kế bao bì riêng.
Khi thiết kế bao bì sản phẩm, chúng tôi cân nhắc dựa trên nhiều yếu tố và luôn phải trả lời các câu hỏi: Có phù hợp với ý tưởng chung của sản phẩm hay không? Có thể hiện được điều muốn truyền tải không? Nhắm đến khách hàng mục tiêu nào? Có sự khác biệt với tất cả các sản phẩm trên thị trường không? Đảm bảo tính sáng tạo, nghệ thuật của một thiết kế không? Và có phù hợp các quy định của nhà nước về bao bì không ?
Trả lời đầy đủ các câu hỏi này là những nguyên tắc được Vina Acecook áp dụng triệt để trong thời gian 20 năm qua.
*Theo ông, trong thời gian tới, các doanh nghiệp trong ngành cần làm gì để tránh những trường hợp lặp lại như trên và để ngành hàng phát triển bền vững hơn?
-Theo tôi, trước hết, mỗi doanh nghiệp phải ưu tiên nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến sản xuất, hệ thống quản lý, các công tác kinh doanh, marketing… nhằm tăng sức cạnh tranh của chính mình trên thị trường và đáp ứng tốt nhất nhu cầu ngày càng phát triển của người tiêu dùng.
Ngoài ra, mì ăn liền được đánh giá là một sản phẩm hết sức quan trọng trong đời sống hiện nay, nếu tổng quan thì nhìn mì ăn liền dưới các giá trị: Rẻ, Tiện dụng (nhanh, dễ chế biến, dễ bảo quản), An toàn, mang tính xã hội cao (phù hợp trong công tác cứu trợ thiên tai bão lụt, sản phẩm không phân biệt giàu nghèo, sản phẩm phát triển kéo theo sự phát triển của nhiều ngành hàng khác…). Thế nhưng, thật sự với thị trường hiện nay thì mì ăn liền thường được gắn với các từ: Rẻ, nhanh, ăn tạm… Do vậy, nhất thiết các doanh nghiệp trong ngành cùng đồng tâm hiệp lực hãy cùng nâng cao giá trị mì ăn liền.
Việc hình thành hiệp hội mì ăn liền cũng được tính đến, hiện nay, dù đã có hiệp hội mì ăn liền thế giới nhưng tại Việt Nam chưa có. Tôi tin rằng, khi có hiệp hội thì sẽ tìm được tiếng nói chung và sự đồng lòng từ nhiều nhà sản xuất.
Việc minh bạch thông tin của các doanh nghiệp, các sản phẩm vì người tiêu dùng “có quyền biết được sản phẩm họ đang sử dụng”, khi họ biết được chính xác thì tôi tin thị trường sẽ phát triển bền hơn, cạnh tranh không lành mạnh sẽ không còn đất để sống.
*Là người gắn bó và góp sức rất lớn cho sự phát triển thương hiệu Hảo Hảo từ khi ra đời đến nay, ông có thể chia sẻ thêm các thông tin về sản phẩm Hảo Hảo và các hướng đi của sản phẩm này?
-Hảo Hảo ra đời từ năm 2000 và đến nay, Hảo Hảo vinh dự là sản phẩm có thị phần cao nhất thị trường, chiếm khoảng 25% tổng thị phần mì ăn liền Việt Nam và là sản phẩm được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích nhất.
Có được ngày hôm nay cũng nhờ rất nhiều yếu tố: Thời điểm ra đời sản phẩm là thời điểm tiên phong trong cấp giá và hương vị chua cay năm 2000, sản phẩm Hảo Hảo đã khai phá ra đúng nhu cầu của người tiêu dùng ngành mì, sự đầu tư rất mạnh mẽ trong các công tác sản xuất, kinh doanh tạo ra lợi thế cạnh tranh riêng và mạnh của Acecook Việt Nam.
Đặc biệt, trong chiến lược marketing của mình thì chúng tôi cũng đã tạo ra thông điệp ấn tượng “Hảo Hảo phục vụ 2 tỷ bữa ăn ngon mỗi năm cho người việt” và đã để lại được hình ảnh đẹp trong trái tim người tiêu dùng Việt Nam .
* Xin cảm ơn ông!
Bình luận (0)