Ngày 11-4, tại trụ sở Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã làm việc với UBND tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4 (CIENCO 4) và một số đơn vị liên quan về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Bến Thủy 1.
Chấm dứt 12 năm đóng tiền oan
Kết thúc cuộc họp, Bộ GTVT đã chỉ đạo giảm 100% các phương tiện loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn) và loại 2 (xe từ 12-30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn) của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú; các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính tại TP Vinh, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) và thị xã Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh); giảm 100% đối với phương tiện xe buýt lưu thông qua trạm Bến Thủy 1. Thời gian áp dụng từ ngày 24-4.
Biết tin sẽ được miễn phí khi đi qua trạm thu phí Bến Thủy 1, nhiều người dân vô cùng vui mừng. Ông Lê Xuân Hải (SN 1978; trú thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân) từng nhiều lần tham gia diễu hành phản đối việc thu phí BOT bất hợp lý tại trạm Bến Thủy. Theo ông Hải, vậy là ấm ức bao năm nay vì bị thu phí oan tại trạm thu phí Bến Thủy đã được giải tỏa.
12 năm trước, vào ngày 2-6-2005, Bộ GTVT có Quyết định 1872/QĐ-BGTVT chuyển giao trạm thu phí cầu Bến Thủy thuộc Công ty Quản lý và Sửa chữa đường bộ 487 cho CIENCO 4 khai thác để hoàn vốn dự án đường tránh Vinh theo hình thức BOT (dài 25,8 km, từ Bắc thị trấn Quán Hành đến cầu Bến Thủy) với tổng mức đầu tư 378 tỉ đồng. Do vị trí đặt trạm thu phí không nằm trên đường BOT gây bức xúc cho người dân nên ngày 22-5-2010, tỉnh Nghệ An đã có công văn đề nghị di chuyển trạm thu phí Bến Thủy ra ngoại vi TP Vinh.
Tháng 9-2012, khi dự án xây dựng cầu Bến Thủy 2 hoàn thành và kết nối vào tuyến tránh Vinh, Bộ Tài chính và Bộ GTVT thống nhất cho phép nhà đầu tư xây dựng trạm thu phí phụ trên đường đầu cầu Bến Thủy 2, thu phí từ ngày 15-11-2012 để cùng trạm Bến Thủy 1 hoàn vốn cho dự án đầu tư công trình tuyến tránh Vinh. Đến năm 2016, 2 trạm thu phí trên được sử dụng để thu hồi vốn BOT tuyến đường tránh Vinh; dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (QL) đoạn Nam cầu Bến Thủy đến đường tránh TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh; dự án cầu vượt QL 46 với đường sắt Bắc - Nam; tiểu dự án cầu vượt QL 8B (cũ) với QL 1; dự án cầu đường bộ Yên Xuân. Tổng mức đầu tư cho các dự án này khoảng hơn 4.200 tỉ đồng.
Đến năm 2016, tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn gửi Bộ GTVT, chủ đầu tư yêu cầu di dời trạm thu phí Bến Thủy 1. Không sử dụng công trình BOT nhưng vẫn bị thu phí suốt nhiều năm nên từ cuối năm 2016 đến tháng 4-2017, nhiều lần người dân đã kéo đến khu vực cầu Bến Thủy 1 để phản đối việc thu phí, gây ùn tắc giao thông kéo dài.
Không phải bộ muốn đặt ở đâu thì đặt!
Ngoài trạm BOT Bến Thủy 1, trạm BOT hoàn vốn cho tuyến Thái Nguyên - Bắc Kạn đặt trên QL 3 cũ đang được hoàn thiện để thu phí cũng bị người dân phản ứng. Tại cuộc họp báo mới đây, trả lời về trạm thu phí BOT Bắc Kạn - Thái Nguyên, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết đây là dự án Thủ tướng Chính phủ cho phép đồng thời thực hiện cả 2 tuyến đường: nâng cấp tuyến QL 3 cũ , xây dựng tuyến cao tốc mới 2 làn xe; đồng thời cho phép thu phí cả 2 tuyến đường này.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, việc lập trạm thu phí BOT trên tuyến đường được làm mới không có vấn đề gì vì đặt ở vị trí nào khi đi qua đó cũng phải thu phí. Nguyên nhân là nếu đặt ở vị trí A, công tác giải phóng mặt bằng rất khó khăn, chuyển sang vị trí B lại quá gần trung tâm thị tứ và cuối cùng phải chuyển sang vị trí C như hiện nay. Văn bản thỏa thuận này đều được các cấp chính quyền ký tên, đóng dấu thỏa thuận, chứ không có việc Bộ GTVT muốn đặt ở đâu thì đặt.
Quyết định đúng!
Theo ông Nguyễn Hoài An, Chủ tịch UBND TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Bộ GTVT miễn phí qua trạm thu phí Bến Thủy cho người dân sống gần hai bên trạm thu phí là một quyết định đúng, giải tỏa được bất bình, bức xúc kéo dài của người dân. Ngoài ra, việc miễn thu phí còn tạo điều kiện tốt cho người dân sống hai bên bờ sông Lam gần khu vực cầu Bến Thủy có cơ hội phát triển. Đồng tình với quan điểm trên, ông Lê Minh Đạo, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh, nói: Việc miễn phí qua trạm thu phí Bến Thủy đối với người dân huyện Nghi Xuân và thị xã Hồng Lĩnh là hoàn toàn hợp lý bởi người dân ở đây không sử dụng các công trình BOT.
Bình luận (0)