Ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 2 HĐND TP HCM khóa IX đã diễn ra phiên thảo luận tại hội trường vào sáng 4-8. Vấn đề “nóng” nhất phiên thảo luận có lẽ là chuyện miếng ăn hằng ngày của người dân.

Quá sợ miếng ăn

Không hẹn mà gặp, nhiều đại biểu (ĐB) đã bày tỏ bức xúc về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). ĐB Trần Quang Thắng cho rằng chuyện an toàn miếng ăn rất được người dân quan tâm. Tuy nhiên, rất nhiều cửa hàng ăn uống lề đường, buôn thúng bán bưng... chưa được quan tâm đúng mức. ĐB Thắng đề nghị phải có lộ trình quản lý và phải thường xuyên kiểm tra.

An toàn thực phẩm ở các gánh hàng rong từ lâu đã bị bỏ ngỏ Ảnh: Hoàng Triều
An toàn thực phẩm ở các gánh hàng rong từ lâu đã bị bỏ ngỏ Ảnh: Hoàng Triều

ĐB Nguyễn Mạnh Trí đề nghị phải có “thuốc đặc trị” mạnh hơn nữa đối với bài toán ATVSTP. Còn ĐB Nguyễn Thị Nga cho rằng TP cần đánh giá lại hiệu quả của ban chỉ đạo liên ngành về kiểm soát thực phẩm, tránh tình trạng chỉ khi dư luận có phản ánh thì các ban, ngành mới đi kiểm tra.

Trước bức xúc của ĐB, Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp để bảo đảm ATVSTP. Ban chỉ đạo đã thành lập 712 đoàn kiểm tra, thanh tra và phát hiện hơn 8.000 sai phạm.

Ông Bỉnh đưa ra một thông tin đáng chú ý là hiện trên địa bàn TP HCM có hơn 20.800 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố nhưng đáng lo ngại là chỉ có 53% đạt chất lượng. Ông Bỉnh thẳng thắn nhìn nhận: “Tuy cơ quan chức năng đã tiến hành nhiều biện pháp, đã đạt được những kết quả nhất định nhưng công tác bảo đảm ATVSTP chưa đáp ứng được mong đợi của cử tri TP”.

Chống ngập khập khiễng

Là đơn vị đăng đàn trả lời chất vấn đầu tiên vào chiều 4-8, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM Bùi Xuân Cường nhận khá nhiều câu hỏi khó.

Về dự án chống ngập đường Kinh Dương Vương, quận Bình Tân đang gây bức xức trong người dân, ĐB Trần Văn Thuận chất vấn: “Cơ sở nào Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TP đề xuất cao độ đường Kinh Dương Vương là 2 m? Căn cứ nào để sở phê duyệt đường này 2 m?”. Tiếp lời, ĐB Nguyễn Văn Đại nêu: “Việc nâng đường đã gây bức xúc cho 539 hộ dân ở đây. Chủ tịch UBND TP đã đi khảo sát và chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu giảm cao độ cũng như lập phương án, chính sách hỗ trợ người dân. Vậy tiến độ những việc này đã tiến hành tới đâu?”.

Ông Cường thừa nhận dự án chống ngập có cái hiệu quả, có cái chưa và nhiều người còn băn khoăn về giải pháp. “Đây là bài toán rất khó mà HĐND khóa trước cũng đã đặt ra” - ông Cường biện minh. Riêng tình trạng biến nhà thành “hầm” ở đường Kinh Dương Vương, ông Cường cho biết thiết kế đường Kinh Dương Vương từ khâu lập dự án, khảo sát đều đã lấy ý kiến người dân và có sự phản biện của hội đồng chuyên gia.

“Tuy nhiên, thực tế triển khai gây bức xúc cho người dân. Nguyên nhân là do triển khai chậm, mất tới 3 năm cho công tác chuẩn bị như bố trí vốn và thiết kế. Ngoài ra, việc lấy ý kiến người dân cũng chưa được tuân thủ” - ông Cường giải thích.

Về phương án điều chỉnh, ông Cường cho biết khi khảo sát 539 hộ dân, đa số thống nhất phương án giữ nguyên cao độ mặt đường hiện nay nhưng hạ vỉa hè. Từ kết quả khảo sát đó, Sở GTVT sẽ điều chỉnh cao độ đường Kinh Dương Vương. Riêng phương án hỗ trợ người dân thì UBND quận Bình Tân đã có báo cáo, đề xuất. Ông Cường nhìn nhận: “Đây là một bài học sâu sắc về thực hiện các dự án trong khu dân cư hiện hữu”.

Xe dù, bến cóc lờn thuốc

Liên quan nạn xe dù, bến cóc đang làm loạn, ĐB Nguyễn Thị Tố Trâm chất vấn: “Nhiều điểm đỗ xe như 391-397 Đinh Bộ Lĩnh, số 1 Vĩnh Viễn hay đường Lê Hồng Phong, người dân phản ánh thực chất đó là những bến xe lậu, không có giấy phép nhưng hoạt động rất ngang nhiên. Tại sao TP đã chỉ đạo rất nhiều nhưng không giải quyết dứt điểm được tình trạng này? Phải chăng có sự dung túng của lực lượng chức năng?”. ĐB Trâm còn hỏi vừa qua, doanh nghiệp Phương Trang gửi đơn tố giác Chánh Thanh tra GTVT TP nhũng nhiễu, vậy sở đã làm rõ việc này là có hay không chưa?

Phản hồi, ông Cường cho rằng hiện nay có sự nhập nhèm giữa xe liên tỉnh và xe hợp đồng. Chế tài rất rõ ràng nhưng doanh nghiệp lách, như cho khách lên xe nhưng không bán vé hoặc trá hình bằng hợp đồng du lịch. Một số bến xe lậu như ĐB Trâm nêu, ông Cường khẳng định khi kiểm tra thì đều không có chức năng cho thuê bến bãi, các doanh nghiệp vận tải cũng không có giấy phép. “Chúng tôi sẽ cố gắng xử lý dứt điểm tình trạng này trong tháng 8” - ông Cường hứa.

Về vụ chánh thanh tra sở bị tố cáo, ông Cường cho biết: “Chúng tôi nhận thức phải thay đổi hoạt động thanh tra để có động lực mới. Cụ thể là đã quyết định thay chánh thanh tra. Ngay sau khi điều động chánh thanh tra sang nhiệm vụ khác thì có đơn tố cáo của Công ty Phương Trang”.

Tuy nhiên, ông Cường giải thích không tiếp nhận đơn vì Công ty Phương Trang là một doanh nghiệp, không phải công dân nên đơn tố cáo không đủ điều kiện để thụ lý theo Luật Tố cáo. “Chúng ta phải thượng tôn pháp luật. Dẫu vậy, chúng tôi cũng đang kiểm tra những nội dung mà Phương Trang tố cáo. Đơn tố cáo đã chuyển sang cá nhân đứng tên nên chúng tôi tiếp nhận, đang xử lý và sẽ trả lời sau 45 ngày theo quy định” - ông Cường cho biết.

Không thể “quản không được là cấm”

Tiếp tục phiên chất vấn chiều 4-8 đối với Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TP HCM Lê Hồng Sơn, nhiều ĐB đã đặt vấn đề cơ sở nào cấm học thêm, dạy thêm khi nhu cầu này là có thật. Ông Sơn cho biết việc cấm học thêm, dạy thêm trong nhà trường là thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo TP.

Về vấn đề này, Chủ tịch HĐND TP HCM, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, cho rằng phải có cái nhìn thực tiễn và khoa học, chứ không thể không quản lý được thì cấm. “Không khéo cấm dạy thêm, học thêm trong nhà trường, nó nở ra bên ngoài nhưng không quản lý được thì còn tai hại hơn so với để cho các trường tổ chức dạy mà quản lý được” - bà lo ngại.

Bà Tâm cho biết vấn đề HĐND TP HCM đặt ra với UBND TP và Sở Giáo dục - Đào tạo là điều chỉnh việc dạy thêm, học thêm trên cơ sở đồng thuận của xã hội. HĐND TP sẽ nghe lại vấn đề này trong kỳ họp cuối năm 2016.

PHAN ANH