Chiều 29-5, tàu cá ĐNa 90152 TS bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở vùng biển Hoàng Sa đã được tàu vận tải lai dắt về cảng Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.
4 tấn công 1
Đứng từ bờ nhìn ra, chúng tôi cùng nhiều người dân không khỏi phẫn uất khi chứng kiến chiếc tàu cá tan hoang với mạn tàu vỡ nát, thủng mũi. Về cùng con tàu bị nạn là 10 ngư dân của tàu cá ĐNa 90152 TS - những nhân chứng sống cho hành vi ngang ngược, tàn ác của tàu Trung Quốc.
Thuyền trưởng Đặng Văn Nhân dù đang rất mệt mỏi nhưng vẫn cố thuật lại một cách chi tiết về những giây phút kinh hoàng. Chiều 26-5, tàu ĐNa 90152 TS đang đánh bắt cách giàn khoan trái phép của Trung Quốc khoảng 17 hải lý thì có 4 tàu vỏ sắt xông tới. “Tàu vỏ sắt của Trung Quốc có màu xanh rằn ri, mũi rất nhọn. Chúng chia làm nhiều mũi rượt đuổi chúng tôi gần 10 phút. Tôi bình tĩnh lái tàu né những cú lao thẳng của chúng. Khi tàu chúng tôi cách xa giàn khoan chừng 20 lý thì bọn chúng dừng lại”.
Anh Nhân cho biết những lần trước, sau mỗi lần rượt đuổi, tàu Trung Quốc thường nghỉ khoảng 1-2 giờ rồi mới tiếp tục. Lần này, do chủ quan nên anh không đề phòng. “Khoảng 16 giờ 10 phút chiều 26-5, 3 tàu Trung Quốc lao tới. Một tàu chặn trước, một tàu đâm bên mạn phải nhưng tôi tránh được. Cú đâm của chiếc tàu mang số hiệu 11209 bên mạn trái quá nhanh, tôi không kịp né. Tàu chúng tôi bị lật úp, vỡ nên nước nhanh chóng tràn vào” - anh Nhân kể.
Sau khi đâm chìm tàu cá Việt Nam, các tàu của Trung Quốc đã bỏ đi khi thấy 10 ngư dân đang ngụp lặn giữa biển khơi. “Anh em chúng tôi đã nhanh trí bảo nhau cùng lao ra khỏi con tàu. Gì thì gì cũng phải giữ lấy tính mạng trước đã. Khoảng 10 phút sau đó, may mắn chúng tôi được các ngư dân đi tàu cùng tổ đội cứu sống” - thuyền trưởng Nhân nói.
Ngư dân Nguyễn Huỳnh Bá Kiên (SN 1986) kể do lao xuống biển từ ca bin nên anh bị mảnh kính đâm toác chân, tay. Máu chảy nhiều, biển lạnh nên anh đuối sức rất nhanh, nếu không được các tàu bạn vớt kịp chắc đã bỏ mạng. Còn với ngư dân Nguyễn Văn Bình thì đó là những giây phút sinh tử bởi khi đó, anh đang ở trong hầm tàu, nước tràn vào nên bị nhốt lại. Cố gắng lấy bình tĩnh, anh phát hiện một vị trí có ánh sáng nên lần tới rồi chui ra ngoài.
Những cột mốc sống
Thuyền trưởng Nhân cho biết tàu xuất phát rời Đà Nẵng ra khu vực Hoàng Sa đánh bắt từ ngày 13-5. “Chúng tôi đánh cá ở ngay gần khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép và ngày nào cũng bị chúng bao vây, đe dọa. Tưởng chỉ đến thế, ai ngờ bọn chúng ra tay tàn ác quá!” - anh Nhân nói. Dù vậy, ngư dân Bình khẳng khái: “Lần sau, em vẫn ra Hoàng Sa. Biển là của mình, mình không đi, bọn nó chiếm mất thì sao! Tụi em không sợ gì cả”.
Có mặt trên đảo Lý Sơn để đón các ngư dân tàu ĐNa 90152 TS, ông Trần Văn Dũng, Chính ủy Vùng Cảnh sát biển 2, khẳng định: “Họ là những người anh hùng và là cột mốc sống khẳng định chủ quyền quốc gia trên biển”.
Ông Dũng cũng nhận định hành vi đâm chìm tàu cá Việt Nam của các tàu Trung Quốc là hung hăng, tàn nhẫn và vô nhân đạo. “Đây là hành vi đi ngược lại thông lệ quốc tế khi có người gặp nạn trên biển. Cả thế giới văn minh lên án và không có quốc gia nào có hành động như Trung Quốc đã làm với ngư dân ta” - ông Dũng nhấn mạnh.
Bình luận (0)