Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về đề án thu phí tạm thời lòng đường, vỉa hè, lãnh đạo Phòng Tài chính, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM cho rằng mức thu từ 20.000 đồng đến 100.000 đồng/m2 (chưa áp dụng thu phí bằng ứng dụng khoa học) là sở này đã lấy ý kiến các quận, huyện và đã tham khảo mức thu của TP Hà Nội cùng một số địa phương khác.
Nhiều tuyến đường sẽ được TP thu phí sử dụng tạm thời lòng đường
Việc thu phí nhằm đóng vào ngân sách nhà nước để duy tu, bảo dưỡng đường bộ, bến bãi. Ngoài ra, thu phí nhằm nâng cao trách nhiệm của cá nhân và tổ chức khi sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố, hướng tới xây dựng văn hóa vỉa hè, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
"Ví dụ như khu vực phố cổ hiện TP Hà Nội đang thu 80.000 đồng/m2, khu vực xa hơn thì 30.000 đồng/m2"- lãnh đạo phòng này nói. Hiện nay hầu hết các tỉnh, thành phố đều đã thực hiện thu phí vỉa hè, lòng lề đường nên TP HCM không thể tiếp tục chậm trễ. Trước đó, năm 2014, Sở GTVT TP cũng đã xây dựng đề án thu phí tạm thời lòng đường nhưng bị vướng nay phải làm và trình lại.
Theo Sở GTVT TP HCM, nếu được HĐND TP thông qua việc thu phí lòng, lề đường sẽ góp vào ngân sách một khoản tiền khá lớn. (Ảnh: Q.Chiến)
Theo Sở GTVT, sở dĩ sở xây dựng đề án với múc thu mới là do giá thu trước đây quá thấp; chưa kể đến việc nhiều quận, huyện không thu hoặc thu nhưng không nộp vào ngân sách còn người dân thì không biết chỗ nào thu, chỗ nào không nên tùy tiện hành xử. Nếu đề án này được HĐND TP thông qua thì hàng năm sẽ thu về cho ngân sách một khoản thu khá lớn. Tuy nhiên, chưa thể định lượng được vì chưa có danh mục tuyến đường cho thuê.
"Phải mất ít nhất 1 năm thực hiện mới đưa ra đánh giá chính xác được. Theo khảo sát thì việc thu phí này chủ yếu rơi vào các tuyến đường trung tâm ở quận 1, quận 3 là chính"- một lãnh đạo Sở GTVT nhận định.
Theo kế hoạch một số tuyến đường sẽ giao cho sở GTVT thu, số còn lại giao cho các quận, huyện.
Về cách thức thu, Sở GTVT thông tin những tuyến đường thuộc khối TP quản lý thì sở sẽ bàn giao cho một đơn vị đảm trách. Còn những tuyến đường do khối quận, huyện quản lý thì các quận, huyện sẽ cấp phép sau đó thu nộp cho địa phương. Về lâu dài sẽ thí điểm lắp đặt hệ thống thu tự động để thu phí bằng cách trừ tiền qua tài khoản.
"Chúng ta buộc phải có văn hóa vỉa hè, tại sao không hợp thức hóa để cho người dân thuê. Không thể tiếp tục để TP HCM là TP đứng đầu cả nước mà giờ lại đi lẹt đẹt sau các tỉnh, thành khác về vấn đề này được"- đại diện Sở GTVT nhận xét.
Bình luận (0)