Sau nhiều năm thực hiện chủ trương của UBND TP HCM về việc dẹp xe dù, bến cóc nhưng hiệu quả vẫn chưa như mong muốn, sáng 26-5, Ban An toàn Giao thông TP phối hợp với Báo Giao thông tổ chức hội thảo tìm giải pháp xử lý vấn nạn này trên địa bàn.
Biến tướng tinh vi
Theo đánh giá của Vụ Vận tải - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), dù các cơ quan chức năng của TP như CSGT, thanh tra giao thông thường xuyên mở những đợt cao điểm xử lý xe dù, bến cóc nhưng tình trạng này vẫn tái diễn và ngày càng tinh vi.
Trên địa bàn TP hiện có đến 2.098 xe kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định, 2.797 xe buýt, 10.790 taxi, 12.465 xe vận tải hợp đồng, 401 xe du lịch dẫn đến tình trạng xe dù, bến cóc xuất hiện khắp nơi. Điều đáng quan tâm là xe dù, bến cóc ngang nhiên hoạt động cạnh các bến xe của TP hay biến một số nơi thành điểm đón trả khách.
Đại diện lực lượng thanh tra vận tải cho rằng xe dù, bến cóc khắp nơi do TP là đầu mối giao thông với các địa phương khác. Dù lực lượng chức năng TP đã thường xuyên đẩy mạnh kiểm tra, xử lý nhưng xe dù, bến cóc vẫn diễn ra phức tạp. Trong đó, nhiều phương tiện đội lốt danh nghĩa vận tải hành khách nhưng lại có thêm phù hiệu vận chuyển khách du lịch để được đón trả khách ở nhiều nơi. Nhiều xe chạy theo tuyến cố định, dù có đăng ký hoạt động tại các tuyến đầu mối liên tỉnh nhưng lại không đưa xe vào bến mà đón trả khách bên ngoài…
Không chỉ ngoại thành, tình trạng xe dù, bến cóc còn xuất hiện trong trung tâm TP như nhiều xe chạy tuyến Trà Vinh nhận khách trên đường Trần Phú (quận 5), xe chạy tuyến An Giang đón trả khách trên đường Phạm Hữu Chí hoặc khu vực chợ Thiếc (quận 11)…
Cần thay đổi phương thức quản lý
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy Ban An toàn Giao thông quốc gia, cho rằng không chỉ TP HCM, xe dù, bến cóc hiện phổ biến ở các đô thị lớn. Đáng kể nhất là nhiều phương tiện kinh doanh vận chuyển khách sai quy định. Hậu quả của tình trạng này là do công tác quản lý, chấn chỉnh xe dù, bến cóc vừa qua chưa đạt yêu cầu.
Trước bức xúc nhiều hãng xe lớn cũng thành xe dù, vào bến cóc, ông Hùng cho rằng họ không muốn như vậy nhưng vì vào bến đón trả khách khó quá. Vì vậy, ông đề nghị sắp tới, để giải quyết triệt để xe dù, bến cóc, phải hoàn thiện quy hoạch bến xe, công bố các điểm cố định được đón trả khách.
“Nếu nơi nào thuận tiện cho hành khách và phù hợp thì chúng ta phải chấp nhận cho đón trả khách và giao địa phương quản lý thì xe dù, bến cóc mới không còn đất sống. Sau khi có quy hoạch, công tác tuần tra, kiểm soát phải làm thật nghiêm. Tổng cục Đường bộ cần có dữ liệu giám sát hành trình để có cơ sở chỉ đạo lực lượng thanh tra kết hợp với CSGT xử lý những trường hợp vi phạm” - ông Hùng đề xuất.
Cùng quan điểm, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hành khách liên tỉnh và Du lịch TP HCM, cho rằng để xóa xe dù, bến cóc, cần bổ sung cơ sở pháp lý, như đề nghị UBND TP HCM bổ sung trách nhiệm cho tổ công tác liên ngành nhằm hoạt động hiệu quả hơn. Cần thành lập lực lượng kiểm tra, xử lý liên ngành giữa CSGT, thanh tra giao thông và cơ quan chức năng địa phương dưới sự chỉ huy của phó chủ tịch hoặc chủ tịch UBND TP. Hay Bộ GTVT bổ sung quy định địa điểm xe khách hợp đồng không được rước khách.
Bên cạnh đó, các bến xe cần điều chỉnh lại mức thu ra vào bến, hoa hồng bán vé, phí đỗ xe qua đêm cho hợp lý hơn. Sở GTVT có trách nhiệm thiết lập, công bố hệ thống điểm đón và trả khách, kết hợp hệ thống xe trung chuyển từ nội thành ra bến xe liên tỉnh nhằm tạo thuận lợi cho hành khách. “Chúng ta không thể bắt người dân ở ngoại thành phải vào Bến xe Miền Đông rồi vòng ngược ra các tỉnh miền Trung” - ông Tính nhấn mạnh.
Cuối 2015 sẽ hết xe dù, bến cóc
Tại hội nghị triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP HCM vào cuối tháng 2-2015, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín đã chỉ đạo các sở, ngành quyết liệt để đến cuối năm, trên địa bàn không còn xe dù, bến cóc. Đây là một trong những giải pháp mà UBND TP đặt ra nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn theo chủ đề “siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”. Theo đó, giám đốc Công an TP và Sở GTVT phải chịu trách nhiệm trước UBND TP nếu không thực hiện được mục tiêu trên.
Bình luận (0)