Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 6-5 của Bộ Công Thương, nhiều câu hỏi đã đặt ra với siêu dự án giao thông thuỷ xuyên Á của Công ty TNHH Xuân Thiện (thuộc Tập đoàn ThaiGroup) đề xuất lên Chính phủ gần đây. Đáng lưu ý, trong dự án có thực hiện xây dựng 6 nhà máy thuỷ điện.
Trao đổi với báo chí, người phát ngôn của Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, cho biết dự án là đề xuất của Công ty TNHH Xuân Thiện. Theo đó, với chức năng đóng góp ý kiến, Bộ Công Thương sẽ được xem xét kỹ về tính khả thi của dự án cũng như tính toán những ảnh hưởng đến môi trường.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định sẽ hết sức lưu ý về những tác động môi trường của siêu dự án này bởi đã có lúc phải trả giá về kinh tế, môi trường vì phát triển thuỷ điện.
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục năng lượng Đỗ Đức Quân, hiện chưa có bất cứ dự án thuỷ điện nào trên sông Hồng nằm trong quy hoạch thuỷ điện đã được Chính phủ phê duyệt.
Về siêu dự án giao thông thuỷ xuyên Á này, ông Quân cho rằng việc có cần thiết hay không, quy mô ra sao thuộc trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Kế hoạch - Đầu tư vì liên quan đến hạ tầng. Đồng thời, Bộ Công Thương không có thẩm quyền trong việc này.
Tuy nhiên, ông Quân nhấn mạnh trong quá trình xây dựng tuyến giao thông thuỷ này phải làm nhiều đập, hồ chứa nước nhỏ, vì vậy chủ đầu tư có đề xuất xây dựng 6 nhà máy thuỷ điện. Song, đây là các thuỷ điện nhỏ, không ảnh hưởng nhiều đến lưới điện quốc gia.
“Quan điểm của chúng tôi là nếu có đập, tạo cột nước, nếu phát triển được thì đây là tài nguyên nước, có thể xem xét xây dựng được để tận dụng nguồn tài nguyên nước. Nếu như dự án được Chính phủ phê duyệt, giá bán điện hợp lý,… thì có thể xây dựng thuỷ điện được” - ông Quân nhận định.
Tuy nhiên, ông Quân cũng cho biết đây mới là đề xuất của chủ đầu tư mà chưa có hồ sơ đầy đủ, vì vậy hiệu quả của dự án chưa thể đánh giá được. Hơn nữa, tác động về môi trường, việc di dân, sử dụng đất của dự án cũng là những vấn đề cần phải nghiên cứu kỹ.
Bình luận (0)