Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công vừa ký quyết định kỷ luật buộc thôi việc đối với ông Dương Chí Dũng, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam và ông Mai Văn Phúc, nguyên Tổng giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) do “Vi phạm pháp luật và đã bị tòa kết án, bản án đã có hiệu lực pháp luật”.
Trước đó (đầu tháng 5-2014), Tòa pPhúc thẩm TAND Tối cao đã tuyên y án tử hình bị cáo Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc về tội “Cố ý làm trái quy định nhà nước và Tham ô tài sản” trong thương vụ Vinalines mua ụ nổi No83M. Theo bản án, hai bị cáo Dũng và Phúc đã chỉ đạo cấp dưới xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam trái với chỉ đạo của Thủ tướng; chỉ đạo mua ụ nổi No83M cũ nát gây thiệt hại gần 367 tỉ đồng của nhà nước.
Ụ nổi No83M từ khi được mua ở Nga về đến nay (giá 9 triệu USD, vượt gần 3 lần giá trị thực tế) chưa từng được sử dụng do hư hỏng; mỗi ngày phải mất khoảng 1 tỉ đồng để sửa chữa và chi cho phí bến bãi.
Nhiều cán bộ đăng kiểm, hải quan khác liên quan đến vụ án này cũng đã bị kết tội 6-14 năm tù.
Ụ nổi No83M đang được neo đậu tại cảng Gò Dầu B, tỉnh Đồng Nai.
Được biết, Vinalines vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (C48) - Bộ Công an dừng thẩm định giá trị hiện tại của ụ nổi No83M (đang neo đậu tại cảng Gò Dầu B, tỉnh Đồng Nai) và đưa ụ nổi ra khỏi danh sách tang vật của vụ án để có điều kiện thanh lý, nhượng bán ụ nổi nhằm thu hồi một phần vốn đã đầu tư cũng như giảm thiệt hại liên quan đến khối tài sản này.
Bình luận (0)