xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Tích cực tìm người mất tích

Phạm Dũng - Xuân Hoàng

Cơ quan chức năng tăng cường nhân lực và phương tiện cứu hộ, mở rộng phạm vi tìm kiếm

Đến tối 4-8, ông Huỳnh Cách Mạng - Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, TP HCM - xác nhận đã tìm thấy thêm 5 thi thể, nâng tổng số nạn nhân thiệt mạng tìm được lên 7 người. Như vậy, vẫn còn 2 người mất tích trong vụ tai nạn chìm canô ở vùng biển Cần Giờ tối 2-8.

img
Tàu cứu hộ và trực thăng tham gia tìm kiếm nạn nhân mất tích. (Ảnh do Vietnam MRCC cung cấp)

Một nạn nhân chưa xác định danh tính

Trong 5 nạn nhân tìm thấy trong ngày 4-8, ông Hà Tiến Sơn (SN 1958) được tàu cứu hộ phát hiện trên biển lúc 7 giờ 40 phút. Sau đó 30 phút, lực lượng chức năng đưa thi thể chị Nguyễn Thị Kim Hoàng (SN 1993) lên khỏi mặt nước.

Đến chiều cùng ngày, 2 nạn nhân Nguyễn Duy Phúc và Trần Hữu Hiệp cũng được tìm thấy với nhiều vết thương và một người chưa xác định danh tính. Những thi thể này đã được chuyển đến nhà xác Bệnh viện Lê Lợi (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để bàn giao cho người nhà.

Nhớ lại khoảnh khắc cùng đồng đội đương đầu với từng đợt sóng để lần mò đến chiếc canô gặp nạn, thượng úy Hoàng Gia Khánh - Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Đồng Hòa, Đồn Biên phòng Long Hòa, huyện Cần Giờ - vẫn chưa hết xúc động: “Trong đêm tối, gió thổi ào ào, thủy triều dâng cao cùng sóng to nhưng đoàn chúng tôi vẫn tiến thẳng ra khu vực chiếc canô gặp nạn. Đến nơi canô chìm, thấy nhiều nạn nhân đang chấp chới, kiệt sức, kêu khóc, mọi người liền lao vào cứu hộ bất chấp thời tiết khắc nghiệt”.

Sau khi vớt 17 nạn nhân lên tàu, thượng úy Khánh cùng đồng đội đưa 14 người bị thương nhẹ về Bệnh viện Cần Giờ. Ba người trọng thương được tàu của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) đưa về Bệnh viện Lê Lợi điều trị. “Trên đường đưa đến bệnh viện, thấy nạn nhân run rẩy, đau đớn, anh em chúng tôi rất xót lòng nhưng cũng chỉ biết an ủi, động viên họ” - thượng úy Khánh nhớ lại.

Trong khi đó, theo đại tá Lê Ngọc Hùng, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng TP HCM, lực lượng này đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Biên phòng các tỉnh Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Cảnh sát biển vùng 3… để cùng tham gia cứu hộ, cứu nạn.

Ông Huỳnh Cách Mạng cho biết: “Lực lượng cứu hộ đã làm việc với tinh thần cao nhất. Mặc cho giông gió, thủy triều lên xuống nhưng lực lượng cứu hộ vẫn làm việc hết sức mình. Trong số những thi thể tìm được, có trường hợp được ngư dân phát hiện và báo cho lực lượng cứu hộ”.

Chậm cứu hộ

Ngày 4-8, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải cho biết đoàn công tác của cục tiếp tục đến hiện trường để động viên lực lượng cứu hộ cũng như nắm toàn bộ vụ việc. Cùng ngày, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khu vực 3 và Cục Hàng hải Việt Nam đã có cuộc họp bàn việc mở rộng khu vực tìm kiếm nạn nhân.

Ông Nguyễn Thật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, cho biết sẽ tăng cường lực lượng, phương tiện cứu hộ, kể cả trực thăng, để tìm cho được nạn nhân cuối cùng. Giám đốc Cảng vụ Vũng Tàu, ông Lê Văn Chiến, cho biết sẽ thưởng nóng 10 triệu đồng cho ngư dân phát hiện hoặc vớt thi thể nạn nhân trong vụ chìm canô.

Chánh Văn phòng Ban An toàn Giao thông tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, ông Nguyễn Xuân Trạch, nhìn nhận: “Đơn vị cho mượn canô là Công ty CP Việt - Czech phải chịu trách nhiệm đầu tiên vì phương tiện chưa được kiểm định, chưa được phép xuất bến. Ngoài ra, một số sai phạm khác đã rõ như chở người gấp 2,5 lần so với thiết kế, chở khách trong điều kiện áo phao không đầy đủ, thời tiết không bảo đảm, tàu đang trong quá trình sửa chữa….”.

Theo nhật ký cứu nạn của Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, ngày 2-8, khoảng 21 giờ, đơn vị này nhận được tin từ một người tên Tuấn báo có phương tiện thủy chết máy tại Cần Giờ và nhờ hỗ trợ lai dắt. Sau đó, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã hướng dẫn ông Tuấn liên lạc với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khu vực 3. Đến 21 giờ 25 phút, cảng vụ chính thức nhận được thông báo của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khu vực 3 rằng có một tàu khách bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ. Đến 21 giờ 35 phút, cảng vụ liên lạc với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khu vực 3 để tìm hiểu vụ tai nạn nhưng không nhận được thông tin mới. Sau đó, khoảng 22 giờ, các tàu cứu hộ, tàu dịch vụ mới được điều động đến khu vực canô chìm để cứu nạn.

Đến 22 giờ 30 phút cùng ngày, lực lượng cứu hộ, cứu nạn mới xác định được tọa độ canô bị chìm. Đến 22 giờ 45 phút, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu mới chính thức nhận được đơn yêu cầu cứu nạn. Tuy nhiên, đến 1 giờ ngày 3-8, tàu cứu nạn mới tiếp cận được hiện trường và đưa các nạn nhân đi cấp cứu.

Hiện Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TP HCM cùng các cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân chìm tàu để truy trách nhiệm những người liên quan.

Canô được sản xuất bằng vật liệu... chống chìm

Ngày 4-8, canô bị nạn đã được lai dắt về TP Vũng Tàu để phục vụ công tác điều tra. Tuy nhiên, theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, nguyên nhân chính dẫn đến canô chìm là do chở quá quy định tới 18 người. Theo một nguồn tin khác, canô bị thủng ở đáy và trầy xước nhiều hai bên thân. Đây là canô được thiết kế, sản xuất theo công nghệ mới của Czech bằng chất liệu chống chìm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo