Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Bình Định cho biết sở sẽ báo cáo UBND tỉnh về kết quả thẩm định chất lượng 18 tàu vỏ thép của ngư dân địa phương vừa đóng mới theo Nghị định 67/CP đã hư hỏng, không hoạt động được. "Trên cơ sở báo cáo của Sở NN-PTNT, UBND tỉnh sẽ có kết luận chính thức về nguyên nhân các con tàu bị hư hỏng, xác định trách nhiệm của các bên liên qua. Đây cũng là cơ sở để UBND tỉnh báo cáo Bộ NN-PTNT và Thủ tướng Chính phủ về vụ tàu vỏ thép hư hỏng nói riêng và Nghị định 67 triển khai trên địa bàn nói chung", ông Hổ nói.
Hàng loạt tàu vỏ thép ở Bình Định nằm bờ vì hư hỏng
Theo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, đến nay ngư dân tỉnh này đóng mới 45 tàu vỏ thép theo Nghị định 67 tại 9 cơ sở đóng tàu trong cả nước. Tuy nhiên, từ tháng 4-2017 đến nay, cả tỉnh có đến 19 tàu vỏ thép hư hỏng, trong đó có một tàu vừa ra khơi chuyến biển đầu tiên đã bị chìm hoàn toàn, không trục vớt được. Trong số19 tàu bị hư hỏng, có 14 tàu do Công ty TNHH MTV Nam Triệu (trụ sở TP Hải Phòng) đóng và số còn lại do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (trụ sở tỉnh Nam Định) đóng.
Chuyên gia thẩm định chất lượng tàu vỏ thép hư hỏng ở Bình Định
Kết quả thẩm định ban đầu của tổ thẩm định độc lập cho thấy 5 tàu do Công ty Đại Nguyên Dương đóng bằng thép Trung Quốc, hiện vỏ tàu bị xuống cấp, gỉ sét nghiêm trọng. Trong số các tàu bị hỏng do Công ty Nam Triệu đóng, có đến 9 tàu lắp máy chính mang nhãn hiệu Mitsubishi nhưng không phải máy thủy chính hãng, có dấu hiệu hoán cải từ máy cũ. Ngoài ra, nhiều trang thiết bị hàng hải, khai thác... trên các tàu cũng bị hư hỏng nặng, không thể hoạt động.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản nói Nghị định 67 "khá thành công"
Do tàu hư hỏng, không hoạt động được nên thời gian qua, các chủ tàu nói trên lâm vào cảnh khó khăn, nợ nần chồng chất, thậm chí không ít người đang dính nợ xấu ngân hàng. Trong khi đó, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) cho rằng số tàu hư hỏng ở Bình Định chiếm tỉ lệ rất nhỏ so với tổng số 379 tàu vỏ thép của cả nước được đóng mới theo Nghị định 67 đang hoạt động khá hiệu quả. Bởi vậy, ông Oai đánh giá rằng Nghi định 67 nhìn chung vẫn "khá thành công".
Bình luận (0)