Ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, ngày 27-2 vẫn có nhiều phương tiện giao thông thản nhiên đi vào phần đường ưu tiên dành cho xe buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa. Tại khu vực nhà chờ Trung Văn (quận Nam Từ Liêm), hàng loạt xe máy leo lên dải phân cách để sang làn đường xe buýt bất chấp nguy hiểm. Theo ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, qua thời gian tuyên truyền, vận động, đơn vị này đã thống kê được khoảng hơn 80% các phương tiện giao thông không lấn làn xe buýt nhanh. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm vẫn còn một số người đi xe máy vi phạm.
“Để bảo đảm tuyến xe buýt nhanh hoạt động hiệu quả, trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục duy trì lực lượng điều tiết, hướng dẫn giao thông tại các ngã tư. Bên cạnh đó, yêu cầu các lực lượng thanh tra giao thông, CSGT tăng cường xử phạt các phương tiện đi vào làn đường xe buýt nhanh” - ông Tuấn khẳng định.
Trong khi đó, lãnh đạo Đội CSGT số 7 Công an TP Hà Nội thừa nhận vào giờ cao điểm có rất nhiều phương tiện giao thông lấn làn xe buýt nhanh. “Giờ cao điểm, mật độ giao thông dày đặc, đường lại nhỏ nên người dân vẫn lấn làn của xe buýt. Vào thời điểm đó, chúng tôi chỉ nhắc nhở bởi nếu xử phạt sẽ gây ùn tắc giao thông” - lãnh đạo Đội CSGT số 7 nói. Trước đó, ngày 15-2, lực lượng chức năng đã ra quân xử phạt những phương tiện giao thông lấn làn xe buýt nhanh. Nhiều ô tô đã bị phạt lỗi chạy sai làn từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng.
Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, tuyến xe buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa bắt đầu thu phí từ ngày 6 đến 26-2, lượng hành khách đi lại trên tuyến đạt hơn 90% so với thời gian miễn phí. Trong đó, lượng hành khách sử dụng vé tháng chiếm khoảng 50%. Cụ thể, tuyến xe buýt nhanh đã vận chuyển 229.573 hành khách (trung bình vận chuyển 13.504 lượt khách/ngày). Các nhà chờ Yên Nghĩa, Nguyễn Tuân, Hoàng Đạo Thúy, Vũ Ngọc Phan, Giảng Võ..., bình quân mỗi ngày đón gần 1.000 lượt khách.
Sau gần 3 tháng hoạt động, ông Ngô Mạnh Tuấn cho rằng tuyến xe buýt nhanh đã vận hành theo đúng phương án và bảo đảm chất lượng dịch vụ, an toàn, thu hút được hành khách. Tuy vậy, tuyến xe buýt này cũng bộc lộ một số hạn chế, lượng hành khách đi từ đường Vành đai 3 trở ra đến Ba La, quận Hà Đông vẫn còn thấp. Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất mở thêm tuyến xe buýt nhanh từ Kim Mã đến Khu Công nghệ cao Láng Hòa Lạc. Hiện Sở GTVT đang khảo sát, dự kiến sẽ được triển khai chậm nhất trong quý II/2017.
Bình luận (0)