Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể: BOT rất nóng nhưng là sản phẩm của giai đoạn trước, nhiệm kỳ trước
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 5 Quốc hội (QH) khóa XIV, sáng 22-5, các đại biểu (ĐB) thảo luận tại tổ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2017; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2018.
Phát biểu thảo luận tại tổ 10, gồm các đoàn ĐBQH Cao Bằng, Thừa Thiên - Huế, Yên Bái và Sóc Trăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể (Sóc Trăng) cho biết thời gian qua, trạm thu giá BOT (trạm thu phí BOT - PV) là rất nóng, chưa lúc nào nóng như 2017 nhưng đây là sản phẩm của giai đoạn trước.
Tuy nhiên, ông Thể đánh giá tình hình các trạm thu giá BOT đến thời điểm này có thể nói tương đối ổn định. "Chúng tôi sẽ nghiên cứu, vận dụng để làm sao những trạm thu giá BOT sắp tới sẽ thực hiện nghiêm" - ông Thể nói.
Bộ trưởng Thể cũng cho biết trước mắt sẽ tập trung giải quyết những điểm hiện nay đang tồn tại, việc nào liên quan đến trạm thu giá BOT nào sẽ tập trung xem xét nguyên nhân để phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và giải quyết.
Còn về lâu dài, Bộ GTVT đang chuẩn bị rất nhiều dự án, nhưng tập trung làm trên các đường song hành chứ không làm ở đường độc đạo, tập trung duy tu, sửa chữa để con đường còn dùng được sẽ có hiệu quả tốt. Nếu đường quá tải thì lập đường song hành để thu phí kín và phát triển đường cao tốc để chạy với vận tốc nhanh, đảm bảo.
"Với những giải pháp Chính phủ chỉ đạo và bộ đang làm, chúng tôi có niềm tin những vấn đề liên quan BOT trong giai đoạn sắp tới sẽ được giải quyết ổn"- người đứng đầu ngành giao thông nói.
Ở một tổ thảo luận khác, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng (đoàn Ninh Bình) bày tỏ băn khoăn với thông tin Kiểm toán Nhà nước đưa ra là qua kiểm toán 40 dự án BOT trong năm 2017, cơ quan này kiến nghị giảm thời gian thu phí tới 120 năm so với phương án tài chính ban đầu và giảm tài chính hơn 1.460 tỉ đồng. Kiểm toán Nhà nước cũng cho biết, năm 2016 về trước, cơ quan này cũng kiến nghị giảm 127,4 năm thu phí của 27 dự án triển khai trước đó.
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng
Không phủ nhận thông tin này nhưng Bộ trưởng Tài chính cảnh báo "nếu không cẩn thận, thông tin sẽ tạo dư luận xã hội rất xấu trong bối cảnh cả nước đang triển khai thực hiện chủ trương thu hút nguồn vốn đầu tư xã hội thông qua các phương thức như BOT".
Ông Dũng nêu lại quy trình, phương án tài chính ban đầu với một dự án BOT chưa phải để thực hiện ngay mà phải kiểm toán. Kiểm toán xong, các cơ quan Nhà nước mới phê duyệt kết toán công trình để ra số đầu tư thực tế và từ đó thì mới tính được số năm thu phí, mức thu phí từng năm.
"Nếu quy trình ta làm đúng như thế thì việc kiểm toán là bình thường và việc giảm số năm tính toán so với dự toán ban đầu là đúng. Từ kiểm toán như vậy mới ra số quyết toán và ra số năm, số phí phải thu trong cả giai đoạn cũng như từng năm"- Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.
Vị ĐBQH là Bộ trưởng Tài chính khuyến cáo, nói không khéo về vấn đề này sẽ tạo ra cách hiểu không tốt trong dư luận xã hội và vô hình chung khiến Nhà nước rất khó triển khai chủ trương đã được hoạch định. "Cả nước đang triển khai làm tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông, trong đó chỉ một số đoạn làm bằng vốn ngân sách, và vốn ngân sách cũng chỉ để giải phóng mặt bằng, còn lại phải kêu gọi vốn đầu tư xã hội"- Bộ trưởng Tài chính cảnh báo.
"Vậy nếu để dư luận hiểu sai thì không khéo sẽ hỏng. Tôi rất băn khoăn là vì thế. Vấn đề là phải thống nhất với nhau về nhận thức vì nếu không thì nhận định sẽ sai mà khi đó việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách sẽ vướng"- Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.
Bình luận (0)