Trước đó, trong quá trình kiểm tra hiện trường gói thầu CP2 tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên), Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) phát hiện một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối (dầm cầu này đã thi công vào năm 2016).
Công nhân khắc phục sự cố tại vị trí gối cao su bị rơi (ảnh: CTV)
Sự cố làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên đồng thời các thanh ray bị nhổ khỏi các bulông liên kết với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14. Theo MAUR, sự cố có thể gây suy giảm chất lượng công trình, có thể gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm, thậm chí làm giảm khả năng chịu lực và ảnh hưởng tuổi thọ công trình, gây nguy cơ mất an toàn khi tàu vận hành chính thức. Do đó, chủ đầu tư đã yêu cầu tổng thầu EPC (Liên danh Sumitomo-Cienco 6) và Liên danh Tư vấn chung NJPT, Công ty Hitachi kiểm tra hiện trường, đánh giá nguyên nhân và khắc phục.
Vị trí sự cố rơi gối cao su được phát hiện cuối tháng 10 này (ảnh: CTV)
Theo MAUR, sau khi phát hiện sự cố, tổng thầu EPC đã đặt xong gối thay thế đảm bảo ổn định cho dầm cầu cạn.
Để tránh các sự cố tương tự, tất cả các vị trí gối cầu tương tự đều được chủ đầu tư yêu cầu tổng thầu rà soát chất lượng, kiểm tra độ an toàn và báo cáo trước ngày 15-12-2020.
"Nguyên nhân sự việc đang Liên danh NJPT, tổng thầu EPC phối hợp làm rõ. Đánh giá sơ bộ cho thấy đây là sự việc xày ra đơn lẻ tại một vị trí. Sau khi có báo cáo chính thức, Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ tiếp tục xem xét, xử lý theo quy định nhằm đảm bảo đúng chất lượng, tiến độ, an toàn tuyệt đối cho công trình trong xây dựng, khai thác và vận hành", đại diện MAUR cho biết.
Bình luận (0)