Phiên trả lời chất vấn trực tiếp của các thành viên Chính phủ luôn duy trì sức nóng tại mỗi kỳ họp QH và sức nóng ấy như càng nóng thêm khi Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể mở màn với những câu hỏi, chất vấn về vấn đề BOT. Chưa hết nóng bởi hàng loạt trạm thu phí BOT đặt sai vị trí, trước thềm kỳ họp QH hiện nay, cử tri và dư luận cả nước lại bức xúc bởi việc đổi tên gọi "trạm thu phí" thành "trạm thu giá".
Cho dù dư luận và không ít chuyên gia đã lên tiếng rất nhiều về việc chuyển từ "trạm thu phí" sang "trạm thu giá", song xem ra Bộ GTVT vẫn nhất quyết bảo vệ cách gọi mới mà bộ này đặt ra. Cơ quan quản lý nhà nước cao nhất trong lĩnh vực GTVT này chưa có động thái chính thức nào cho thấy đã sẵn sàng sửa cách gọi bị dư luận và người dân phản ứng mạnh mẽ. Đến mức, sau khi một Phó Thủ tướng yêu cầu đổi tên gọi "trạm thu phí", đích thân Thủ tướng Chính phủ trong phiên họp Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT "tiếp thu ý kiến của các cơ quan chức năng và nhân dân", không sử dụng tên gọi "trạm thu giá".
Thế nên, ngay sau khi nghe vị "tư lệnh" ngành GTVT "giãi bày" nào lắng nghe, tiếp thu… rồi xem xét để "trong thời gian sớm nhất" trình việc đổi tên "trạm thu giá", Chủ tịch QH đã đi thẳng vào vấn đề: "Việc này không cần nghiên cứu. Tôi thấy Bộ GTVT cứ quay trở về tên gọi cũ là "trạm thu phí" vì tên này đã đúng bản chất. Bây giờ mà trình thì lâu lắm".
Sự điều hành mạch lạc, đi thẳng vào vấn đề của người đứng đầu QH chính là sự thể hiện của tinh thần đổi mới hoạt động chất vấn từ kỳ họp thứ 5 này. Theo đó, người chất vấn hỏi nhanh, thẳng còn người trả lời chất vấn đáp gọn, trực diện vào câu hỏi. Với cách "chốt" lại vấn đề chất vấn của Chủ tịch QH, cử tri trông đợi các "trạm thu giá" gây nhiều tranh luận, bức xúc sẽ sớm được trở lại tên gọi cũ "trạm thu phí". Nói cách khác, vấn đề nóng, phát sinh trong thực hiện cuộc sống sẽ được giải quyết nhanh nhất, phù hợp với lòng dân nhất khi được đưa ra chất vấn tại mỗi kỳ họp QH.
Đi thẳng vào vấn đề, làm rõ nguyên nhân, xác định rõ trách nhiệm để từ đó đưa ra được giải pháp rốt ráo, trong thời gian sớm nhất chính là đích nhắm tới của sự cải tiến và đổi mới hoạt động chất vấn. Điều này được đặt ra khi nâng cao hiệu quả phiên chất vấn, một hoạt động giám sát tối cao của QH, luôn là một vấn đề không chỉ cơ quan nhà nước quyền lực cao nhất này mà cử tri mong mỏi. Việc đặt ra những vấn đề để chất vấn sẽ không đi đến đâu nếu chỉ dừng lại ở tiếp thu, nhận trách nhiệm, xem xét giải quyết… mà không đi tới cùng là đưa ra giải pháp và quan trọng không kém là thời gian giải quyết. Số liệu ngay trước phiên chất vấn này cho thấy có đến 43/59 đoàn đại biểu QH đánh giá các bộ không quyết tâm tìm biện pháp tháo gỡ vướng mắc mà cử tri nêu.
Có thể nói chỉ khi các tấm biển "trạm thu giá" trở lại là "trạm thu phí" trên những con đường BOT thì những cam kết, hứa hẹn của các vị "tư lệnh" như bộ trưởng GTVT trên nghị trường mới biến thành những hành động trong thực tiễn cuộc sống.
Bình luận (0)