Tập đoàn Mai Linh ngày 3-10 cho biết vừa tổ chức ký hợp tác với nhiều đơn vị hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, y tế nhằm đa dạng hóa các dịch vụ vận chuyển và chăm sóc sức khỏe đối với tài xế, khách hàng.

Động thái trên được xem nhằm tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh các doanh nghiệp taxi trong nước bị nhiều "yếu thế" ở môi truờng vận tải hành khách thông qua công nghệ, trước những "ông lớn" như Grab, Go-Viet...

Theo Tập đoàn Mai Linh, việc hợp tác với các công ty công nghệ và chăm sóc sức khoẻ, chất lượng dịch vụ của đơn vị đầu tiên sẽ nâng lên ở 2 yếu tố.

Đầu tiên là ứng dụng gọi xe của đơn vị này được tích hợp thêm khả năng định vị điểm đón trên app (ứng dụng) và khách đi cũng có thể gọi điện miễn phí qua app của Mai Linh, trao đổi với tài xế.

Vấn đề này sẽ thuận tiện hơn trong trường hợp bất đồng ngôn ngữ, khách đặt xe khi không hiểu ngôn ngữ hoặc không giao tiếp được với tài xế có thể chủ động đánh dấu trên ứng dụng địa điểm đón xe chính xác.

Thứ 2, việc hợp tác với phòng khám sức khoẻ, Mai Linh cho biết thông qua ứng dụng, tài xế và khách đi cũng được hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trực tuyến. Trường hợp nghiêm trọng, các bác sĩ của phòng khám cũng sẽ lập tức có mặt hỗ trợ.

Để tăng sức mạnh, taxi truyền thống liên minh với hàng loạt công ty công nghệ  - Ảnh 1.

Sự bùng phát các loại hình công nghệ khiến nhiều hãng taxi truyền thống bị ảnh hưởng nặng nề, vì vậy nếu không bắt kịp xu thế mới, các hãng khó tự cứu lấy mình

Ngoài ra, phía Mai Linh cũng cho biết đang hợp tác với nhiều trường học, nhằm khai thác thế mạnh của dịch vụ vận chuyển ở lĩnh vực này.

Thị trường vận tải bằng taxi tại các TP lớn như Hà Nội và TP HCM từ khi có sự bùng phát mạnh mẽ của các loại hình công nghệ như Grab hoặc Uber trước đây..., đã khiến hoạt động kinh doanh của nhiều hãng taxi truyền thống bị ảnh hưởng nặng nề, doanh thu giảm sút. Vấn đề này không ngoại lệ cho cả những hãng lớn như VinaSun, Mai Linh...

Năm 2016, Mai Linh cho biết lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh đạt mức thấp nhất trong 5 năm liền kề bởi sự bùng phát mạnh mẽ của các loại hình đặt xe qua ứng dụng. Đơn vị này sau đó đầu tư hàng trăm tỉ đồng áp dụng công nghệ gọi xe, đồng thời hồi tháng 5-2017 giảm giá cước tại TP HCM. Tuy nhiên, trong môi trường vận tải hành khách thông qua công nghệ, việc cạnh tranh ngày càng gay gắt, taxi truyền thống vẫn bị nhiều yếu thế.

Tại TP HCM, các hãng VinaSun, Mai Linh hiện đều tham gia đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ và quản lý kết nối hoạt động vận tải khách theo hợp đồng. Đồng thời vừa qua, 2 ứng dụng mới cũng bắt đầu tham gia là Go-Viet và Fastgo, nâng tổng số lên 8 doanh nghiệp tham gia thí điểm theo Quyết định số 24 về thí điểm theo dạng hợp đồng điện tử.

GIA MINH